สมาร์ทโฟน หรือ โทรศัพท์มือถือรุ่นต่างๆ เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ติดต่อสื่อสาร หรือท่องโลกบันเทิงได้กับคุณทุกที่ทุกเวลา เปรียบเสมือนเพื่อนคู่ใจ ที่ไปไหนมาไหนด้วยกันเสมอ สำหรับบทความนี้ข้อเสนอเคล็ดลับง่ายๆ

เพื่อให้โทรศัพท์เครื่องเก่งแลดูใหม่ และ ใช้นานได้ยาวนานได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น

  1. ไม่นำโทรศัพท์มือถือไปตากฝนหรืออาบน้ำด้วย เพราะอาจจะทำให้เกิดความชื้นสะสม ทำให้ประสิทธิภาพของตัวเครื่องทำงานได้ด้อยลง โดยเฉพาะเมื่อเวลาอาบน้ำ ถึงแม้ว่าคุณตั้งโทรศัพท์มือถือไว้ไกลน้ำ ไม่ตกหล่น แต่อาจจะมีละอองน้ำ หรือความชื้นที่คุณมองไม่เห็น เกราะอยู่ที่ตัวเครื่อง อาจทำให้เครื่องเป็นสนิมได้
  2. ลดละเลิกการใช้สายชาร์จ หรือ อุปกรณ์ต่างๆ ที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น แบตเตอรี่, Power Bank, Ears Phone ไม่เห็นแก่ราคาย่อมเยา เพราะตัวเครื่องบางรุ่น ไม่รองรับของลอกเลียนแบบ และอาจจะทำให้เกิดปัญหาต่างๆ เช่น แบตเตอรี่เสื่อมสภาพ การทำงานของตัวเครื่องช้าลง หรือ ช่องพอร์ทต่างๆ อาจจะเสียง่ายมากขึ้น
  3. สำหรับเรื่องการชาร์จแบตเตอรี่นั้น มีหลากหลายวิธีที่จะช่วยให้โทรศัพท์เครื่องโปรดอยู่กับคุณได้นานขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ระหว่างที่ชาร์จโทรศัพท์มือถืออยู่นั้น ไม่ควรหยิบมาเล่นเพราะอาจจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว เมื่อชาร์จโทรศัพท์มือถือไม่ควรมีหมอน ผ้าห่ม หรือสิ่งอื่นๆ ไปทับ เนื่องจากจะสร้างความร้อนมากยิ่งขึ้น ระหว่างที่ชาร์จอยู่ เมื่อต้องชาร์จควรเสียบที่ชาร์จกับปลั๊กไฟก่อนที่จะเสียบเข้ากับโทรศัพท์เพื่อป้องกันการกระชากไฟ ไม่ควรใช้โทรศัพท์มือถือ จนดับคามือแล้วจึงนำไปชาร์จ เพราะอาจจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมคุณภาพได้อย่างรวดเร็ว
  4. ปิดอินเตอร์เน็ต และ Application ต่างๆ เมื่อไม่ใช้งาน เพราะช่วยให้แบตเตอรี่อยู่ได้นานมากยิ่งขึ้น และลดความร้อนของเครื่อง
  5. เมื่อออกไปข้างนอก ไม่ควรใส่โทรศัพท์ไว้รวมกับอุปกรณ์อื่นๆ เนื่องจากอาจทำให้ตัวเครื่องเกิดรอยขีดข่วน หรือ สิ่งไม่พึงประสงค์หลุดเข้าไปในช่องพอร์ทต่างๆ ถึงแม้ว่าจะติดฟิล์มกันรอยแล้ว อุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกะเป๋าสตางค์, กุญแจรถ, ปากกา ฯลฯ ก็อาจจะทำให้ฟิล์มกันรอยถาก หรือหลุกลอกได้
  6. ติดฟิล์มกันรอย และเปลี่ยนตามระยะเวลาการใช้งาน เพื่อป้องกันหน้าจอไม่ให้เกิดรอยขีดข่วนเมื่อสัมผัส และทำให้หน้าจอมองไม่เห็นได้ชัด ดูใหม่เสมอ
  7. สำหรับการเลือก “เคส” และ “ซิลิโคน” นั้นไม่ควรเลือกเคสที่ผลิตจากวัสดุที่แข็งจนเกินไป เพราะอาจบีบตัวเครื่องทำให้เครื่องร้อนเร็ว แบตเสื่อมสภาพ
  8. หากใช้ไปนานๆ ควรทำความสะอาดเครื่อง โดยหาซื้อชุดทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือที่มีจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไป หรือร้านเข้าศูนย์ เพื่อตรวจสอบภาพเครื่อง และทำความสะอาดสิ่งสกปรกออกไป

22_copy-horz

ทั้ง 8 ข้อนี้ เป็นเคล็ดลับแสนง่าย ที่คอสมาร์ทโฟนสามารถปฏิบัติได้ในทุกๆ วัน เพื่อที่จะช่วยให้คู่หูเครื่องเก่งของคุณใช้งานได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น