มารู้จักเจ้าด้วงกันเถอะ

Dung beetle harvesting at Lester Fawcetts property, Williams for relocation to Geraldton and Badgingarra. Group Left to right : John Matthiessen consultant, minister, Lester Fawcett farmer, David Cousins DAFWA

Horned Dung beetle : ด้วงขณะมีเขา

ด้วงเป็นแมลงปีกแข็งตัวน้อย หนึ่งในสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่ถูกค้นพบว่ามีชีวิตตั้งแต่เมื่อกว่า 180 ล้านปีก่อน ราวๆ ยุคจูแรสซิก (Jurassic) เช่นเดียวกับไดโนเสาร์ที่สูญพันธุ์และลาจากโลกนี้ไปแสนนานแล้ว เรียกได้ว่าเป็นแมลงรุ่นบรรพบุรุษที่สุดแสนจะถึกและทนทาน ด้วงสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างเฉลียวฉลาด ทำให้ไม่สูญพันธุ์และมีชีวิตยืนยาวมาจนถึงปัจจุบันนี้

ภาพสัญลักษณ์คล้ายรูปด้วง อ้างอิงจาก : Mitchtestone.blogspot

ภาพสัญลักษณ์ด้วง อ้างอิงจาก : Mitchtestone.blogspot

ช่วงยุคอียิปต์โบราณยังมีความเชื่อว่าด้วงชนิดหนึ่งเป็นเทพ Khepri อ้างอิงได้จากภาพสัญลักษณ์แมลงปีกแข็งที่ภพในสุสานราชวงศ์อียิปต์อีกด้วย


แล้วด้วงไซคลอปส์ล่ะ ! คืออะไร ?

ด้วง Onthophagus ที่ได้ถูกนำเขาออกแล้ว

ด้วง Onthophagus ที่ได้ถูกนำเขาออกแล้ว : Credit Indiana University Bloomington

ด้วง 3 ตา หรือ Cyclopes (eye) Beetles ชื่อเรียกใหม่ของแมลงปีกแข็งที่ถูกแปลงพันธุกรรมแล้ว ซึ่งเรารู้จักกันในชื่อ “ด้วง Dung Beetles” หรือด้วงในตระกูล – Onthophagus  ได้ถูกนำเอาเขาซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่แสดงถึงความเป็นชายชาตรีอันเป็นเอกลักษณ์ของด้วงออก แล้วเปลี่ยนเป็นตาที่ 3 เข้าไปแทนที่ (ตรงกลางด้านหน้าระหว่างดวงตาเดิมสองข้าง)

ด้วง 3 ตา หรือ Cyclopes (eye) Beetles ชื่อเรียกใหม่ของแมลงปีกแข็งที่ถูกแปลงพันธุกรรมแล้ว

Eduardo Zattara ผู้ทำการศึกษาและวิจัยใน Indiana University Bloomington ภาควิชาชีววิทยา ได้กล่าวว่า “การที่เราได้ทดลองนำยีนส์เขาของด้วงวงศ์ Onthophagus ออกนั้น เป็นที่น่าประหลาดใจมาก เพราะนอกจากไม่ได้ทำให้ด้วงสูญเสียสัญชาตญาณดั้งเดิม หรือเกิดอาการผิดปกติใดๆ เรายังสามารถพัฒนาดวงตาของด้วงเพิ่มขึ้นมาแทนที่ได้ด้วย ซึ่งแตกต่างจากด้วงวงศ์ Tribolium (จำพวกมอดแป้ง) ที่ไม่มีเขาแต่ไม่สามารถทำการพัฒนายีนส์เหล่านี้ได้”

ขณะนี้ยังไม่มีแถลงการณ์เกี่ยวกับสาเหตที่ทำให้ทางทีมวิจัยมีความต้องการเปลี่ยนแปลงยีนส์ของด้วงไซคลอปส์ที่แน่ชัด แต่ก็สันนิษฐานเบื้องต้นจากการรวบรวมข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตคร่าวๆ ได้ว่า น่าจะเป็นการพัฒนาเพื่อศึกษาการผันแปรทางกายภาพในอนาคตของด้วงในสิ่งแวดล้อมที่ค่อยๆ เปลี่ยนไปทุกวัน หรือไม่แน่เราอาจจะได้เห็นด้วงสอดแนมที่มีดวงตาอยู่รอบตัวก็เป็นได้ แค่คิดก็ระทึกจริง ๆ

ใครสนใจเจ้าด้วงไซคลอปส์สามารถไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเวบไซต์ของ Indiana University Bloomington ได้ตามลิงค์แนบนี้เลย Scientist gave Beetles an extra eyed

Play video

ขอบคุณ : Popular Science, IFL Science, Futurity, IU