“เราอาจมีหุ่นยนต์ที่ร่วมรักด้วยได้อย่างสมบูรณ์ในไม่ช้า” คำกล่าวของนาย Joel Snell ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์จากวิทยาลัย Kirkwood แห่งรัฐไอโอว่าที่ได้คาดการณ์อนาคตอันไม่ไกลนับจากนี้ว่าหุ่นยนต์ร่วมรักหรือ Sexbots นั้นจะร่วมหลับนอนกับผู้ใช้ได้ราวกับเป็นมนุษย์จริงๆ รวมไปถึงเราอาจจะได้เห็นความรักข้ามสายพันธุ์ตามที่เราๆ เคยได้เห็นผ่านตาในภาพยนตร์ Sci-fi ทั้งหลายซึ่งหากไม่มีอะไรผิดคาดหุ่นยนต์รูปแบบดังกล่าวอาจจะเกิดขึ้นภายในปี 2050

fnis5wj

โดยเหตุผลที่รองรับความคิดของนาย Joel Snell คือ “เครื่องจักรสามารถโปรแกรมให้กับเข้าความต้องการของผู้ใช้งานได้ตามแต่ละปัจเจกบุคคล ทำให้มีความเป็นไปได้สูงที่จะมีหุ่นยนต์ที่ถูกสร้างมาเพื่อตอบสนองความต้องการทางเพศที่สมบูรณ์แบบ” แน่นอนว่านักวิทยาศาสตร์ย่อมมีแหล่งอ้างอิงที่ค่อนข้างน่าเชื่อถือ เพราะในเว็บไซต์ Sciencedirect ได้มีเอกสารโปรเจกต์ Robot, men and sex tourism อันเป็นผลงานของ Ian Yeoman และ Micheele Mars จากมหาวิทยาลัย Wellington ที่มีความต้องการจะแทนที่ผู้หญิงขายบริการในอัมสเตอร์ดัมเป็นหุ่นยนต์ร่วมรัก (Sexbots) แทน เพื่อลดปัญหาโรคติดต่อที่มีโอกาสติดจากการเที่ยวซ่องในอัมสเตอร์ดัม ซึ่งทั้งสองคาดการณ์ว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะเกิดขึ้นภายในปี 2050 เช่นเดียวกันกับ Joel Snell

sex-robot

แต่นอกเหนือจากคำทำนายของพวกเขาแล้วนั้น Joel ยังกล่าวถึงแง่ลบของ Sexbots อีกว่า “หุ่นยนต์ร่วมรักอาจทำให้ผู้ใช้งานเสพติดและปลีกตัวออกจากการเข้าสังคมร่วมกับมนุษย์ เพราะหุ่นยนต์ไม่สามารถปฎิเสธผู้ใช้งานได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องง่ายที่ผู้ใช้งานจะจมดิ่งอยู่กับหุ่นยนต์ดังกล่าวจนไม่สามารถเข้าสังคมมนุษย์ได้ตามปกติ” 

Credit: independent.co.uk