โรคเบาหวานคือหนึ่งในโรคร้ายที่มีผู้ป่วยเป็นจำนวนมากอยู่ทั่วทุกมุมโลก ซึ่งนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ยงคงศึกษาและหาการรักษาโรคดังกล่าวให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป แต่ ณ ปัจจุบันพวกเขาได้มองศักยภาพบางอย่างในพิษของหอยทากทะเลกรวย (Cone Snail) ที่อาจจะสามารถรักษาโรคเบาหวานได้มากกว่าการรักษาใดๆ ที่เคยพบเจอ!

นักวิจัยจากสหัรฐฯ และออสเตเรีย ได้ค้นพบพบว่าในระดับโครงสร้างของพิษจากหอยทากทะเลกรวยนั้นมีโปรตีนชนิดหนึ่งที่เรียก Con-Ins G1 ที่มีอัตราการทำงานของ Insulin ที่รวดเร็วและสูงกว่าของมนุษย์ อีกทั้งโปรตีนดังกล่าวมนุษย์นั้นสามารถรับมันเข้าไป และจะไปกระตุ้นไม่ให้ Insulin กระจุกกันอยู่ที่เดียวกันส่งผลให้การกระจายของ Insulin ทั่วถึงกว่านั่นเอง

โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ Lawrence ได้กล่าวเกี่ยวกับงานวิจัยนี้ว่า “พวกเราค้นพบว่าหอยทากทะเลกรวยนั้นมี Insulin ที่ทำงานได้เร็วกว่าของมนุษย์ โดยโปรตีนดังกล่าวจะหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่อินซูลินมนุษย์ผ่านกระบวนการทำงานในตัวมัน”

ปัจจุบันพวกเขายังทำได้แค่เพียงใช้ความรวดเร็วในการทำงาน Insulin จากหอยทากทะเลกรวยให้เป็นประโยชน์เท่านั้น โดย Insulin ดังกล่าวจะใช้เวลาในออกฤทธิ์โดยประมาณ 5 นาที จากที่ปัจจุบันผู้ป่วยโรคเบาหวานจะต้องใช้กระบวนการในการรักษาต่อครั้ง 15 – 30 นาทีที่ Insulin กระจัดกระจายออกฤทธิ์ทำงาน ซึ่งพวกเขายังคงต้องทำการค้นคว้าและวิจัยต่อไปให้ประสิทธิภาพของ Insulin จากหอยทากทะเลกรวยมีประสิทธิภาพในระดับที่สามารถรักษาโรคเบาหวานได้ และเมื่อเวลานั้นมาถึงการปฎิวัติวงการแพทย์ก็คงจะได้เริ่มขึ้นอีกครั้ง

Play video

หอยทากทะเลกรวย สัตว์ดังกล่าวที่มีความเป็นไปได้ที่สามารถนำพิษมารักษาโรคเบาหวาน

Credit: itectpost