**ได้มีการแก้ไขเนื้อหาภายในเนื่องจากผู้เขียนแปลผิด จากรังไข่จะต้องเป็นเซลล์ไข่ ขอขอบคุณสมาชิกในเพจ/เว็บไซต์ที่แจ้งความหมายที่ถูกต้องให้ครับ**

หลังจากเสียลูก 2 สองคนจากโรคร้ายและการแท้งที่มากถึง 4 ครั้ง ในที่สุดหญิงสาวผู้หนึ่งก็สามารถให้กำเนิดทารกน้อยเพศชายที่ได้เป็นการปฏวัติวงการแพทย์ไปตลอดกาลด้วยการมี DNA ของผู้ให้กำเนิดถึง 3 คน! 

ทารกน้อยเพศชายดังกล่าวที่ปัจจุบันมีอายุ 6 เดือนคนนี้นั้นเกิดขึ้นจากเทคนิคทางการแพทย์รูปแบบใหม่ที่ช่วยให้ทารกน้อยในท้องแม่ที่มีความสุ่มเสี่ยงเป็นโรคร้ายต่างๆ สามารถเจริญเติบโตได้เป็นปกติ โดยในกรณีโรคร้ายของทารกเพศชาย 6 เดือนคนนี้นั้น คือโรคลีห์ (Leigh Syndrome) โรคร้ายหายากที่ทำให้ระบบประสาทผิดปกติทำให้กล้ามเนื้อต่างๆ อีกทั้งยังทำให้ระบบทางเดินหายใจและไตขัดข้อง ซึ่งทารกที่เป็นโรคร้ายนี้นั้นจะมีชีวิตได้นานสุดแค่ 6 – 7 ปี ซึ่งลูกน้อยสองคนก่อนหน้านี้ของเธอก็ได้เสียชีวิตจากโรคนี้และจากโลกไปด้วยวัยเพียง 6 เดือน และ 8 เดือน

ด้วยการสูญเสียที่เกินจะทนนี้ทำให้สามีภรรยาคู่นี้ได้ขอความช่วยเหลือกับดอกเตอร์ John Zhang ผู้เชี่ยวชาญด้านต่อมไร้ท่อและการเจริญพันธ์ุจากศูนย์การแพทย์ New Hope Fertility ที่เมือง New York ให้ช่วยกำเนิดทารกน้อยที่พร้อมลืมตาดูโลกด้วยสุขภาพที่สมบูรณ์ ดอกเตอร์ Zhang ได้ตอบรับคำขอพร้อมกับใช้การรักษาที่รูปแบบใหม่ที่เรียกว่า spindle nuclear transfer โดยขั้นตอนดังกล่าวจะเป็นกระบวนการนำนิวเคลียสที่แข็งแรงจากเซลล์ไข่ของแม่ย้ายไปเซลล์ไข่ที่ถูกบริจาคที่ต้องถูกนำนิวเคลียสจาก DNA และไมโทคอนเดรีย DNA เดิมออกเสียก่อน จากนั้นจึงนำสเปิร์มของผู้เป็นพ่อใส่เข้าไป ทำให้เป็นการผสมกันของ DNA จากทั้งพ่อ แม่ และผู้ที่บริจาค

Play video

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งการปฏิวัติวงการแพทย์เลยก็ว่าได้นะครับ แต่ถึงกระนั้นเทคนิคการแพทย์ดังกล่าวยังคงไม่ได้รับการอนุมัติจากทั่วทุกมุมโลกจะมีเพียงแต่ทางสหราชอาณาจักร (UK) เท่านั้นที่เป็นที่แรกที่ยอมรับเทคนิคการแพทย์นี้ ซึ่งในการแพทย์ครั้งนี้นั้นทั้งพ่อแม่ของเด็กและทีมแพทย์ต้องไปดำเนินการรักษาไกลถึงเม็กซิโก เพราะที่นั้นไม่มีกฎหมายข้อห้ามทางการแพทย์

ปัจจุบันทารกน้อยวัย 6 เดือนนี้ยังไร้ซึ่งสัญญาณของโรคร้ายดังกล่าว ซึ่งทางคณะแพทย์ที่ได้ทำการรักษาในครั้งนี้ยังพูดอีกว่ามีความเป็นไปได้น้อยกว่า 1 % ที่เซลล์ร้ายนั้นจะขยายตัวและผุดออกมาจาก DNA

Credit: thenextweb