เชื่อว่าหลายๆ คนที่กำลังอ่านบทความนี้ต้องเคยนอนหลับในรถระหว่างรอใครหรืออะไรสักอย่างอย่างแน่นอน ดูเผินๆ แล้ว การหลับในรถนั้น ไม่น่าเชื่อว่าสามารถทำอันตรายให้แก่คนขับและผู้โดยสารได้ แต่ทว่า การนอนหลับในรถที่สตาร์ทอยู่นั้นอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้เลยทีเดียว

การสตาร์ทเครื่องยนต์พร้อมกับเปิดที่ปรับอากาศ (เรียกกันง่ายๆ ว่าแอร์) และหลับในรถนั้นเป็นอันตรายต่อคนขับและผู้โดยสารเป็นอย่างมาก โดยหลักการทำงานของเครื่องปรับอากาศคือจะมีน้ำยาที่ช่วยแลกเปลี่ยนอุณหภูมิโดยการระบายความร้อนออก และน้ำยาแอร์จะวนเข้ามาใหม่โดยมอบความเย็นให้ในรถซึ่งเป็นห้องปิดแทน (ลักษณะเดียวกับแอร์บ้าน)

air

ขอบคุณภาพจาก RepairPal

เนื่องจากรถยนต์เป็นห้องปิดจึงทำให้เกิดอันตรายกับคนที่อยู่ในรถได้หากมีการสตาร์ทรถไว้ตลอดเวลา เนื่องจากไอเสียคือ คาร์บอนมอนอกไซด์บางส่วนจะถูกดูดเข้ามาทางช่องแอร์ ผ่านมายังห้องโดยสาร เมื่อได้รับปริมาณที่มากๆ ก็เป็นอันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว

รู้จักกับคาร์บอนมอนอกไซด์

คาร์บอนมอนอกไซด์เป็นก๊าซที่ได้จากการสันดาปที่ไม่สมบูรณ์ เป็นก๊าซที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น แถมยังไม่ระคายเคืองกับเนื้อเยื่อร่างกายอีกด้วย ผู้ที่สูดดมเข้าไปจะไม่รู้สึกเลยว่าก๊าซดังกล่าวได้เข้าไปทำร้ายร่างกายแล้ว

ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เมื่อเข้าไปในร่างกายแล้วจะเข้าไปแย่งจับเม็ดเลือดแดงกับออกซิเจน ทำให้ร่างกายของเราขาดออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งผู้สูดดมที่ไม่หลับ จะเกิดอาการ เวียนหัว มึนงง คลื่นไส้ หมดสติ ร้ายแรงสุดคือถึงเสียชีวิต ถ้ามากกว่า 5 ชั่วโมงก็ทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ ซึ่งคนที่หลับจะไม่รู้สึกถึงสิ่งผิดปกติที่ร่างกายต้องการแสดงออกครับ

ทีมงานจึงอยากแนะนำสำหรับใครที่จำเป็นต้องนอนในรถ พยายามอย่าสตาร์ทรถเนื่องจากเหตุผลที่กล่าวข้างต้น ให้เปลี่ยนเป็นเปิดกระจกรถแล้วนอนจะดีกว่าครับ

อ้างอิง