สัตว์สายพันธ์ใหม่ๆ ที่ถูกค้นพบขึ้นมานั้น บางตัวก็ถูกตั้งชื่อตามผู้ที่ค้นพบ บ้างก็ตามถิ่นที่อยู่หรือพฤติกรรม หรือบ้างก็ตามสิ่งของที่สัตว์ตัวนั้นคล้ายคลึง ซึ่งเจ้าแมงมุมสายพันธ์ใหม่ที่ผู้เขียนเอามานำเสนอตัวนี้ ก็ได้ถูกตั้งชื่อตามหมวดหมู่หลังสุดนี่แหล่ะครับ แต่ที่ทำให้เจ้าแมง 8 ขาตัวนี้พีคนั้น คือการที่มันดันมีส่วนของร่างกายที่ไปคลับคล้ายคลับคลากับหมวกคัดสรรใน แฮรี่ พอตเตอร์ เนี้ยสิ ซึ่งด้วยความเหมือนนี้เองนักวิทยาศาสตร์ในอินเดียที่ค้นพบมันจึงตั้งชื่อให้ว่า Eriovixia “gryffindori” หรือเรียกแบบบ้านๆ ว่าแมงมุมกรินฟฟินดอร์นั่นเอง!

จากรายงานในวารสาร Indian Journal of Arachnology ได้ระบุไว้ว่า “แมงมุมชนิดนี้มีเอกลักษณ์ด้านรูปร่างสูง ด้วยรูปร่างที่คล้ายกับสิ่งของวิเศษในเรื่องแฮรี่ พอตเตอร์อย่างหมวกคัดสรรโดยเจ้าของหมวกใบดังกล่าวคือ Godric Gryffindor (ก็อดริก กริฟฟินดอร์) หนึ่งในผู้ก่อตั้งโรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ ซึ่งเมื่อได้เชื่อมโยงองค์ประกอบหลายๆ อย่างแล้วนั้น Eriovixia gryffindori จึงเป็นชื่อที่เหมาะสมกับแมงมุมสายพันธ์ใหม่ของโลกตัวนี้” 

Eriovixia gryffindori ถูกค้นพบที่ป่าตอนกลางตะวันตกของ Ghats, Karnataka ประเทศอินเดีย โดยหลังจากที่วารสารเล่มที่มีข้อมูล/เนื้อหาของเจ้าแมงมุมดังกล่าวได้ถูกตีพิมพ์ นักวิทยาศาสตร์ที่ตั้งชื่อให้กับเจ้าแมงมุมสายพันธ์ใหม่นี้ก็ได้ส่งภาพพร้อมข้อความไปยัง Twitter ของ เจ. เค. โรว์ลิงส์ ซึ่งเธอก็ได้รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่หนึ่งในจินตนาการของเธอถูกนำไปใช้เป็นชื่อของสัตว์สายพันธ์ใหม่ของโลก

Credit: theverge