เคยเป็นข่าวใหญ่โตมาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อราว ๆ 2 ปีก่อน กับการท้าดวลกันระหว่างสองค่ายหุ่นยนต์ขนาดใหญ่จากฝั่งอเมริกัน อย่าง MegaBots Inc. ที่ใช้หุ่นชื่อ MK.II และฝั่งญี่ปุ่น อย่าง Suidobashi heavy industry ที่มีหุ่นอย่าง KURATAS เป็นหน้าเป็นตาบริษัท จนกลายเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก มีแฟน ๆ ที่ชื่นชอบหุ่นยนต์ติดตามข่าวการประลองกันแบบชิดติดทุกความเคลื่อนไหวทีเดียว ความฝันในวัยเด็กจากพวกการ์ตูน พวกอนิเมชั่น พวกหนัง จะเป็นจริงแล้ววว 

เราลองมาย้อนดูกันว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง

30 มิถุนายน 2015 เรื่องราวเริ่มมาจากคำประกาศท้าจากฝั่งอเมริกันผ่านยูทูบ ที่บอกประมาณว่า เฮ้ยเราเป็นบริษัททำหุ่นยนต์ขนาดใหญ่ พอดีเราได้ยินว่าที่ญี่ปุ่นมีคนทำอะไรคล้าย ๆ กับเรา อย่ากระนั้นเลยเรามาดวลกันดีกว่าว่าใครคือสุดยอดของวงการหุ่นยนต์กันแน่ โดยให้เวลาอีก 1 ปีหลังจากนี้ค่อยมาแข่งกัน

Play video

5 กรกฎาคม 2015 ท้ามาก็ตอบไป ฝั่งญี่ปุ่นบอก เอาดิรับคำท้า หุ่นยนต์ยักษ์น่ะมันคือวัฒนธรรมญี่ปุ่นเฟร้ย ใครจะมาเหนือกว่าไม่มีทาง (มีแอบเหน็บหุ่นฝั่งตรงข้ามด้วยนะว่า ติดปืนด้วยโคตรอเมริกันเลย)

Play video

เกือบ ๆ จะครบ 1 ปี ตามสัญญา แล้วเวลาก็ล่วงไป ระหว่างนี้ก็มีการระดมทุนจากแฟน ๆ ฝั่งตนเอง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการอัปเกรดหุ่นให้พร้อมรบ แล้วเราก็เห็นข่าวคราวจากทั้งสองฝั่งมาเป็นระยะ ๆ จนกระทั่งใกล้ถึง 1 ปี ข่าวก็เงียบไปเฉย ๆ พวกแฟน ๆ ที่ติดตามและยังจำกันได้ (ผมคนหนึ่งล่ะที่จดลงปฏิทินเลย) ก็มีการเข้าไปทวงถามว่าไหนอ่ะที่ว่าจะดวลกัน แต่ก็เงียบ จนหวั่นใจว่าสงสัยเป็นราคาคุย โม้บลัฟกันแค่นั้นเสียแล้ว T^T

และแล้วในที่สุด ๆ ๆ ผ่านไปเกือบ 2 ปี ฝั่ง MegaBots Inc. ก็ได้ออกมาประกาศข่าวดีเมื่อวานนี้เองครับว่า ได้กำหนดการพร้อมประมือกันแล้วในช่วง เดือนสิงหาคม 2017 นี้เองงงงง พร้อมกับแถลงไขว่าที่ต้องเลื่อนมาเพราะติดปัญหาเรื่องการจัดส่งหุ่นยนต์ขนาดใหญ่ข้ามประเทศนั่นเอง (ก็แน่สิพี่เล่นติดอาวุธใส่หุ่นกันอุตลุต มีดติดแขน ปืนจรวดงี้) และฝั่งอเมริกาได้อัปเกรดเป็นรุ่น MK.III แทนแล้วด้วยครับในคราวนี้

ก็คงต้องมาติดตามอย่างใกล้ชิดล่ะครับงานนี้ สมใจแฟน ๆ สายเรียลโรบอทซะที

Play video

สำหรับส่วนตัวผมแล้ว ไม่รู้หุ่นยนต์ฝั่งไหนเจ๋งกว่ากันนะ แต่สำหรับวิดีโอแนะนำหุ่นยนต์นี่ให้ฝั่งญี่ปุ่นชนะขาดลอยครับ เลือดกำเดาไหล

Play video