เป็นที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันมีการพยายามคิดค้นนวัตกรรม หรือวัสดุที่ผลิตออกมาใช้ทดแทนพลาสติก เนื่องจากเป็นสิ่งที่ย่อยสลายยาก และทำให้เกิดปัญหาขยะล้นในหลายประเทศ รวมถึงปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ล่าสุดทีมนักออกแบบจากบริษัท Skipping Rocks Lab จากกรุงลอนดอน อังกฤษ ได้ประดิษฐ์หยดน้ำกินได้ ชื่อว่า Ooho (อูโฮ) บรรจุภัณฑ์ของเหลวรูปแบบใหม่ ที่สามารถกินได้ทั้งชิ้น

อูโฮ บรรจุน้ำดื่มลงในแผ่นเยื่อใสกินได้ โดยเยื่อดังกล่าว สกัดมาจากพืชและสาหร่าย มีความยึดหยุ่น และกลิ้งไปมา รวมถึงบิดงอได้ มีลักษณะคล้ายหยดน้ำ ทั้งนี้บรรจุภัณฑ์แผ่นเยื่อใสจะมีอายุอยู่ได้นานราว 4 – 6 สัปดาห์ และจะย่อยสลายไปตามธรรมชาติ

Play video

Skipping Rocks Lab ผู้พัฒนาเจ้าหยดน้ำอูโฮ ใช่เวลา 3 ปีในการคิดค้นบรรจุภัณฑ์ชิ้นนี้ โดยผู้ผลิตสามารถผลิตหยดน้ำรูปแบบดังกล่าว ได้ 2,000 ชิ้นต่อวัน

ในอนาคตมีแนวโน้มว่าผู้ผลิตจะพัฒนากระบวนการการผลิต ให้สามารถผลิตจำนวนชิ้นอูโฮได้มากขึ้น และการพัฒนาให้หยดน้ำสามารถวางจำหน่ายบนชั้นสินค้าได้นานมากขึ้น และยังมีแผนปรับปรุงแผ่นเยื่อใสให้ทนทานยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม Skipping Rocks Lab ได้ผลิตอูโฮมาเพื่อสนองความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป รวมถึงเจาะตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการใช้อูโฮแจกน้ำแก่นักวิ่งมาราธอนอีกด้วย

ที่มา www.zawya.com