มีหลายคนที่เชื่อว่าสมาร์ทโฟนส่งผลต่อสมองของเรา ทำให้เราฉลาดน้อยลง แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานอะไรชัดเจนมายืนยัน แต่ ณ วันนี้กลับมีผลวิจัยที่ชี้ถึงหลักฐานนี้แล้ว

การศึกษาพบว่า การใช้งานสมาร์ทโฟนอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้สมองถูกทำลาย และส่งผลให้เราฉลาดน้อยลง ซ้ำยังทำให้เรามีสมาธิน้อยลงอีกด้วย!

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเท็กซัสค้นพบว่า ส่วนมากคนเราจะมีความสามารถในการจดจำข้อมูลที่ไม่ดี หากเรามีสมาร์ทโฟนอยู่ใกล้ๆ ตัว โดยการทดลองพบว่า การที่มีสมาร์ทโฟนอยู่บนโต๊ะทำงาน หรือในกระเป๋ากางเกง หรือแม้แต่ในกระเป๋าเป้ล้วนรบกวนผู้ใช้ และส่งผลให้ทำข้อสอบได้คะแนนน้อยลง

ผลกระทบนี้ส่งผลแม้แต่ในขณะที่เราปิดสมาร์ทโฟนลง และยิ่งส่งผลมากสำหรับผู้ที่ใช้งานสมาร์ทโฟนเป็นประจำครับ

“ถึงแม้อุปกรณ์เหล่านี้จะส่งผลต่อความสุขของผู้คน แต่มันก็มาพร้อมกับผลเสียต่อกระบวนการเรียนรู้ แม้ว่าจะเป็นคนที่มีสมาธิสม่ำเสมอ การปรากฏตัวของสมาร์ทโฟนก็ส่งผลต่อความสามารถในการเรียนรู้ของเขาอยู่ดี” Dr.Adrian Ward ผู้นำการวิจัยกล่าว

ผลวิจัยนี้มาจากการสำรวจนักศึกษาจาก 520 มหาวิทยาลัย เกี่ยวกับระบบความจำ และความฉลาด โดยสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อผู้ถูกทดสอบมีสมาร์ทโฟนอยู่ใกล้ๆ ตัว โดยจะมีการให้ทำข้อสอบคณิตศาสตร์ ความทรงจำ และการให้เหตุผล โดยมีสมาร์ทโฟนอยู่บนโต๊ะ อยู่ในกระเป๋าเป้ ในกระเป๋ากางเกง และแม้แต่อยู่ในห้องข้างๆ โดยปิดระบบการแจ้งเตือนทั้งหมด เพื่อไม่ให้รบกวนนักศึกษาที่เข้าร่วมการวิจัย

การสำรวจทำให้พบว่า เคสที่มีสมาร์ทโฟนอยู่บนโต๊ะ ได้คะแนนสอบน้อยกว่า เคสที่วางสมาร์ทโฟนไว้ที่ห้องข้างๆ ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ในการทดสอบเรื่องความจำและสมาธิ โดยเคสที่วางสมาร์ทโฟนไว้ในกระเป๋ามีคะแนนมากกว่าเคสบนโต๊ะเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

สำหรับนักศึกษาที่อยู่ในกลุ่มที่รู้สึกไม่สบายใจเมื่อต้องใช้ชีวิตโดยไม่มีสมาร์ทโฟนพบว่า นักศึกษากลุ่มนี้ทำคะแนนได้แย่ยิ่งกว่ากลุ่มทั่วไป เมื่อวางสมาร์ทโฟนไว้บนโต๊ะขณะทำข้อสอบ

นักวิจัยกล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเพราะเมื่อสมาร์ทโฟนอยู่ใกล้ตัวเรามากขึ้น เราจะสังเกตถึงมัน และเมื่อเราพยายามที่จะไม่คิดถึงมัน กระบวนการนี้ส่งผลต่อประสิทธิภาพของสมอง เพราะเราต้องแบ่งกำลังสมองบางส่วนเพื่อทำให้ตัวเองพยายามไม่คิด ทำให้เรามีสมาธิน้อยลง และจดจำสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเราได้น้อยลงกว่าที่ควรจะเป็น

อ้างอิง