ผู้ใช้งาน Reddit คนหนึ่งชื่อ anthdx ได้โพสตั้งคำถามหลังจากที่เขากินถั่วลิสงรสวาซาบิลงไปว่า ‘ทำไมเวลากินวาซาบิเข้าไปถึงรู้สึกเหมือนโดนกระชากหนังศีรษะพร้อมกับเหมือนมีตะเกียบมาเสียบไว้ที่รูจมูกในเวลาเดียวกัน? และถึงแม้ว่ามันจะเผ็ด แต่ทำไมมันไม่เผ็ดเหมือนกับกินพริกทั่วๆ ไปที่จะรู้สึกร้อนไปทั่วปาก?’

ผู้ใช้งานชื่อ constituent มาตอบกลับว่า สาเหตุหลักก็คือ “ไอระเหย” เนื่องจากในวาซาบินั้นมีส่วนประกอบของสารประกอบออแกนิกซัลเฟอร์ที่มีชื่อว่า Allyl isothiocyanate ซึ่งเจ้าสารประกอบตัวนี้นั้นก็มีหน้าที่ในการป้องกันสัตว์กินพืชนั่นเอง เพื่อการอยู่รอดของสปีชี่ส์

ซึ่งเจ้าวาซาบินี้ก็ได้ถูกมนุษย์ค้นพบในเวลาต่อมา และความรู้สึกซ่าๆ ในปากที่มนุษย์เราได้สัมผัสจากการกินวาซาบินั้น เราไม่ได้เห็นว่าเป็นเรื่องที่เลวร้ายอะไร แถมยังออกแนวสนุกกันมันเสียอีก และนอกจากนี้ยังเป็นประสบการณ์ใหม่สำหรับเครื่องเทศที่หาไม่เจอในพืชชนิดไหนอีกด้วย

สารประกอบที่อยู่ในวาซาบินั้นสามารถสร้างความระคายเคืองได้ จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมเวลากินวาซาบิแล้วได้กลิ่นไอระเหยในระหว่างกินถึงรู้สึกแสบจะมูก และนั่นก็ส่งผลให้ระบบประสาทของเรารู้สึกเหมือนจมูกโดนทำร้ายด้วยวาซาบิเลยทีเดียว

อ้างอิง