Lamborghini (ลัมโบร์กีนี) เปิดตัว Terzo Millennio คอนเซ็ปต์รถซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าล่าสุด โดยความร่วมมือกับ MIT

 

นอกเหนือจากดีไซน์ภายนอกที่ดุดัน เร้าใจ ตามแบบฉนับของ Lamborghini (ลัมโบร์กีนี) แล้วนั้น ด้วยการพัฒนาร่วมกับ MIT (Massachusetts Institute of Technology : สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์) ก็ทำให้ Terzo Millennio (หรือ Third Millennium) มีความล้ำหน้าด้านเทคโนโลยีที่น่าจดจำ ดังนี้

เทคโนโลยีการจัดเก็บพลังงานตัวเก็บประจุยิ่งยวด (Supercapacitors)

ตัวเก็บประจุยิ่งยวด (Supercapacitor หรือ Ultracapacitor) เป็นตัวเก็บประจุไฟฟ้าจำนวนมากๆ บางตัวทำงานโดยไม่ใช้ปฏิกิริยาทางเคมี คาดว่าจะถูกนำมาใช้แทน แบตเตอรี ในอนาคต

ในปัจจุบัน ตัวเก็บประจุยิ่งยวด (Supercapacitors) ยังมีราคาแพงมาก และพลังงานยังไม่มีความหนาแน่นเพียงพอ โดยทาง MIT และ Lamborghini ต้องการที่ผลิตเพื่อนำมาทดแทนแบตเตอรี่แบบเดิม แต่มีประสิทธิภาพในการชาร์จที่รวดเร็วมากกว่า

แบตเตอรี่คาร์บอนคอมโพสิต (Carbon Composite battery)

Lamborghini ยังได้เปิดเผยเกี่ยวกับแบตเตอรี่คาร์บอนคอมโพสิต (Carbon Composite battery) ที่ใช้เทคโนโลยีนาโน ซึ่งจะช่วยทำให้รถมีน้ำหนักน้อยลง และเพิ่มความจุของแบตเตอรี่ได้มากขึ้นด้วย

คาร์บอนไฟเบอร์ (Carbon Fiber)

บอดี้ของ Terzo Millennio เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ (Carbon Fiber) ซึ่งสามารถตรวจวัดการย่อยสลายของคาร์บอนไฟเบอร์ และซ่อมแซมได้ด้วยเทคโนโลยีที่เรียกว่า “Nano Channels” ซึ่งทาง Lamborghini ยังไม่ได้อธิบายเพิ่มเติมมากนัก

กลิ่นอาย Lamborghini

Lamborghini พยายามพัฒนา Terzo Millennio ให้มีความเป็นซูเปอร์คาร์ “ตามสไตล์ของ Lamborghini” ซึ่งจากคอนเซ็ปต์ข้างต้นก็เป็นการแสดงให้เห็นถึงเทคโนโลยีที่ Lamborghini จะนำมาใช้ในอนาคต แต่ยังไม่มีข้อมูลว่าจะเริ่มทดสอบวิ่งบนท้องถนนจริงๆ เมื่อไร

ข้อมูลอ้างอิง : engadget และ theverge