รายงานใหม่จาก World Health Organization ได้ออกมาเตือนว่ามีคนประมาณ 1.4 ล้านคนกำลังเสี่ยงจะป่วยเป็นโรคเรื้อรัง

เนื่องจากคนสมัยนี้มีกิจกรรมที่ต้องขยับตัวน้อยเกินไป องค์การอนามัยโลก WHO ได้แนะนำว่า ผู้ใหญ่ควรออกกำลังกาย อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง โดยควรออกกำลังกายอย่างน้อยสองชั่วโมงครึ่งสำหรับการออกกำลังกายไม่หนักมาก และ ควรออกกำลังกายอย่างน้อย 75 นาทีสำหรับการออกกำลังกายหนัก บวกกับการสร้างกล้ามเนื้อ เพื่อสุขภาพที่ดี การออกกำลังกายเป็นกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพกายและ สุขภาพจิต ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด การออกกำลังกายไม่เพียงพอเป็นปัญหาระดับโลก

ผู้คนอย่างน้อย 1.4 ล้านคนทั่วโลก กำลังทำให้ให้ตัวเองเสี่ยงกับการเป็นโรคเรื้อรัง เพราะการออกกำลังกายไม่เพียงพออ้างอิงจากองค์การอนามัยโลก World Health Organization report published in the Lancet Global Health journal

มีรายงานว่าผู้หญิง 32% และผู้ชาย 23% ทั่วโลกออกกำลังกายไม่เพียงพอ แม้ว่าคนเหล่านี้จะปั่นจักรยาน เดินไปทำงาน หรือทำกิจกรรมต่างๆระหว่างทำงาน (กรมควบคุมโรคเรื้อรัง CDC วัดระดับการออกกำลังกายในอเมริกา ไม่นับรวมกิจกรรมที่ทำงาน ตั้งแต่ที่ไม่ได้มีรายงานออกมาว่ามีการส่งเสริมสุขภาพ เช่นเดียวกับการออกกำลังกายในเวลาว่าง)ในประเทศที่มั่งคั่งคนมักจะไม่ค่อยออกกำลังกายกับเป็นส่วนมาก อ้างอิงจากองการอนามัยโลก ผู้ใหญ่ในอเมริกากว่า 40% และอีก 36% ในประเทศอังกฤษไม่ออกกำลังกาย

องค์การอนามัยโลกพบว่า อัตราการออกกำลังกายไม่เพิ่มขึ้นเลยตั้งแต่ปี 2001 และมันยังลดลงเรื่อยๆในประเทศที่มั่งคั่ง เช่นอเมริกา และ เยอรมันนี ในกลุ่มคนละตินอเมริกา เช่น บราซิล และ อาเจนติน่า และอีกหลายประเทศในแถบทะเลแคริบเบียน Dr. Regina Guthold ได้กล่าวไว้ในบทสัมภาษว่า “มันไม่เหมือนกับปัญหาความเสี่ยงสุขภาพอื่นๆ ระดับการออกกำลังกายไม่เพียงพอนั้นไม่แพร่หลาย และ ค่าเฉลี่ยไม่ตายตัว และผู้ใหญ่เพียง 1 ใน 4 เท่านั้นที่ต้องการคำแนะนำในการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี” สมาคมโรคหัวใจอเมริกาได้กล่าวว่า การออกกำลังกายไม่เพียงพอนั้น ส่งผลให้มีอัตราความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจ เส้นเลือดในสมองแตก ความดันสูง คลอเรสตอรอล และ น้ำหนักตัว

จากรายงานพบว่า ทั่วโลกนั้นมีอัตราการออกกำลังกายที่แตกต่างกันโดยในประเทศยูกานด้า และ โมซัมบิก มีอัตราของคนที่ไม่ออกกำลังกายเพียงแค่ 6% เท่านั้น ทำให้ประเทศเหล่านั้นเป็นประเทศที่แอกทีฟที่สุดในโลก และ มีผู้ใหญ่มากกว่า 50% ในประเทศคูเวต ซาอุดิอาราเบีย อเมริกัน ซาโมอา และ อิรัก ออกกำลังกายไม่เพียงพอ และโดยทั่วไปแล้ว ผู้หญิงจะออกกำลังกายมากกว่าผู้ชายยกเว้น ประเทศในแถบเอเชียตะวันออก และ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แล้วเราควรไปฟิตเนสบ่อยแค่ไหน?

CDC และ WHO ได้แนะนำว่าควรไปฟิตเนสอย่างน้อย 30 นาที/วัน 5 วันสำหรับการออกกำลังกายที่ไม่หนักมากโดยเน้นเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิค เช่น เดินเร็ว 30 นาที หรือ ปั่นจักรยาน 30 นาที ก็เพียงพอสำหรับแนวทางการออกกำลังกายแบบแอโรบิค

หลังจากนั้น 2 วันควรเพิ่มความแข็งแรงให้ร่างกายด้วยการเล่นบอดี้เวท จะเป็นการเพิ่มความแข็งแรงให้กับกระดูกและกล้ามเนื้อ หากคุณได้ออกกำลังกายมาพอสมควรแล้ว คุณสามารถเพิ่มการออกกำลังกายต่อสัปดาห์ให้มากขึ้นด้วยการออกกำลังกายหนักขึ้น เช่น วิ่ง หรือว่ายน้ำ หรืออะไรก็ตามที่เพิ่มอัตราการสูบฉีดเลือดของคุณ เพียงแค่ 75 นาที/สัปดาห์ ก็เพียงพอตามแนวทางการออกกำลังกายถ้าคุณใช้ชีวิตแบบไม่ค่อยขยับทำกิจกรรมใดๆ

คุณอาจจะต้องออกกำลังกายมากกว่าการแนะแนวทางการออกกำลังกายขั้นต่ำ เพราะการนั่งทั้งวันเป็นสาเหตุพื้นฐานของการทำให้เกิดโรคหัวใจ และ งานวิจัยส่วนมากพบว่าการออกกำลังกายตามแนวทางการออกกำลังกายนั่นไม่เพียงพอต่อกลุ่มคนเหล่านี้ กลุ่มคนเหล่านี้ต้องออกกำลังกายตามแนวออกกำลังกายพื้นฐานเป็นสองเท่า และ ใช้เวลา 60 – 75 นาที ในการออกกำลังกายต่อวัน

อาจจะฟังดูเหมือนเยอะ แต่การออกกำลังกายนั้นส่งผลดีต่อร่างกาย และ จิตใจ เมื่อคุณมองถึงประโยชน์ของการออกกำลังกาย อย่างเช่น การลดภาวะเสี่ยงที่จะเกิดโรคต่างๆ ทำให้สมองปลอดโปร่ง อีกทั้งยังลดความวิตกกังวล และ ความเครียด แค่นี้มันก็คุ้มค่าที่จะออกกำลังกายแล้ว

อ้างอิง