การรีไซเคิล หรือ การนำของต่างๆในบ้านกลับมาใช้ใหม่นั้นเป็นเรื่องที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม และ ยังสามารถทำได้โดยง่าย แต่ไม่ใช่กับถุงยางอนามัย! กรมควบคุมโรค หรือ CDC (Center for Disease Control) ได้ออกมาทวีตเตือนถึงความอันตรายของการนำสิ่งของที่ไม่คาดว่าจะมีการนำมารีไซเคิลใช้ซ้ำอย่างถุงยางว่า “เราออกมาเตือนเพราะมีคนที่ทำแบบนี้จริงๆ อย่าล้างถุงยางอนามัยแล้วเอามาใช้ซ้ำ ใช้ถุงยางใหม่ทุกครั้งที่คุณจะมีเพศสัมพันธ์”

CDC ได้ทวิตข้อความนี้เมื่อกรกฎาคมที่ผ่านมา ถุงยางอนามัย ถูกออกแบบมาเพื่อ ป้องกันคุณ และ คู่นอน จากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น ซฺฟิลิส หนองใน ได้ดีพอๆกับการป้องกันการตั้งครรภ์แบบไม่พึงประสงค์ด้วย ซึ่งประสิทธิภาพของถุงยางจะลดลงเมื่อถูกใช้งานไปแล้วในครั้งแรก

“การใช้งานที่ไม่ถูกต้อง อย่างเช่นการนำถุงยางกลับมาใช้ใหม่ มากกว่า 1 ครั้ง จะลดประสิทธิภาพของถุงยางลง โดย อาจทำให้เกิดการขาด หรือ การรั่วไหลของถุงยางได้” ดร.Elizabeth Torrone, นักระบาดวิทยาของกรมควบคุมโรคได้กล่าวไว้ใน Buzzfeed News. และ วิธีง่ายๆอย่างการใช้สบู่ล้างถุงยาง ไม่ได้ช่วยในการกำจัดเชื้อไวรัสและ แบคทีเรียที่แฝงตัวอยู่บนผิวของถุงยางได้เลย เพราะฉะนั้นนี่จึงเป็นวิธีการที่ไร้ประโยชน์มากการพยายามนำถุงยางม้วนกลับเข้าเป็นแบบเดิมก็เช่นกัน มันเป็นเรื่องยาก และ ไม่มีประโยชน์เลย

ถ้าสิ่งที่เราพูดถึงทั้งหมดนี้ยังไม่พอที่จะทำให้คุณโยนถุงยางที่ใช้แล้วลงถังขยะไป แล้วใช้อันใหม่แล้วละก็ เราอาจจะต้องเตือนคุณถึงความเสี่ยงในเรื่องของโรคหนองในสายพันธ์ใหม่ที่ต้านยาปฏิชีวนะเพิ่มด้วยแล้วละ

อ้างอิง