หลายคนคงเคยได้ยินถึงความอันตรายของรังสีไมโครเวฟ แต่ความเป็นจริงแล้วมันอันตรายอย่างที่เราได้รู้จริงๆหรือไม่?

ไมโครเวฟทำลายสารอาหารจริงหรือ?

นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการค้นคว้ามาเป็นระยะเวลานานว่าการเอาอาหารเข้าไมโครเวฟนั้น จะทำให้สารอาหารถูกทำลายหรือไม่ ในงานวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ใน Agricultural and Food Chemistry รายงานว่าเมื่อนำบล็อกโคลี่เข้าไมโครเวฟ สารอาหารส่วนมากยังคงอยู่ เพียงแต่วิตามิน C เท่านั้นที่ออกมาพร้อมกับน้ำ หรือว่าเราไม่ควรนำผักเข้าไมโครเวฟ? นั่นก็ไม่จำเป็นเสมอไป เพราะอย่างแรกเลย วิตามิน C เป็นสารที่ระเหยได้ง่าย เมื่อเราเอาผักไปปรุงอาหารด้วยวิธีอื่นที่ผ่านความร้อน มันก็จะเสียวิตามิน C เช่นกัน แต่โชคดีเพราะเราสามารถได้รับวิตามิน C จากผักผลไม้สดๆ ทดแทนได้ แต่สิ่งที่น่าสนใจกว่านั้นคือ การเอาผักเข้าไมโครเวฟมันจะทำลายสารต้านอนุมูลอิสระ น้อยกว่าการนำไปต้มหรือทอด เมื่อทดลองในผักกว่า 20 ชนิด

แล้วโอเมก้า 3 ในปลาจะได้รับผลกระทบด้วยหรือไม่?

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Food and Bioproducts Processing ได้ทำการทดลองโดยการนำปลากะพงขาวไปทอด และ เข้าไมโครเวฟ ปรากฏว่าปลากะพงขาวที่เข้าไมโครเวฟนั้นสูญเสียโอเมก้า 3 มากกว่า การนำไปทอด

แล้วภาชนะที่ใส่ในไมโครเวฟมีความเสี่ยงหรือไม่?

“ถ้าเราเอาพลาสติกใส่ไมโครเวฟ สารเคมีในพลาสติกจะรั่วออกมาปนในอาหารของเรา” นี่คือสิ่งที่คนส่วนมากกังวล แต่เมื่อเราอ้างอิงจาก Harvard Medical School ซึ่งได้ทำการทดสอบการนำพลาสติกเข้าไมโครเวฟเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีการไหลของสารในพลาสติกลงมาปนกับอาหาร และ พลาสติกที่ผ่านการทดสอบนี้เท่านั้นจึงจะได้รับการอนุมัติ ให้เป็นภาชนะที่เข้าไมโครเวฟได้ แต่ถ้าคุณยังคงไม่มั่นใจคุณก็เปลี่ยนมาใช้จานแก้ว หรือ จานกระเบื้องเข้าไมโครเวฟก็ได้ เพื่อความสบายใจของคุณ

รังสีจากไมโครเวฟ ทำให้อาหารมีสารกัมมันตภาพรังสีหรือไม่?

ก่อนจะตอบคำถามนี้เราต้องทำความเข้าใจกับการแผ่รังสีเสียก่อน โดยทั่วไปเราได้รับรังสีต่างๆ มากมายในธรรมชาติอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการโดนแสงแดด หรือแม้แต่แสงหลอดไฟภายในบ้านของคุณเอง โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่วิทยุ การแผ่รังสีมีอยู่ทุกๆ ที่ ไมโครเวฟทำงานโดยการแผ่รังสีแบบ non-ionising radiation นั่นหมาความว่า ไมโครเวฟไม่ได้ทำให้โครงสร้างของสารเปลี่ยน มันแค่เข้าไปทำให้โมเลกุลของน้ำสั่นสะเทือนจนเกิดเป็นความร้อน ด้วยกระบวนการนี้มันจึงทำให้อาหารร้อนได้เร็วกว่าการปรุงอาหารอื่นๆ ที่ต้องรอให้ผ่านกระทะ ผ่านหม้อ กว่าจะถึงโมเลกุล

เพราะฉะนั้นไมโครเวฟจึงไม่ทำให้อาหารมีสารกัมมันตภาพรังสี

แล้วรังสีจากไมโครเวฟทำให้เป็นมะเร็งได้หรือไม่?

ในปี 1997 Peter Valberg ได้ทำการทดลอง หาความสัมพันธ์ของการเกิดมะเร็งกับรังสีไมโครเวฟกับเนื้อเยื่อ เพื่อหาว่ารังสีไมโครเวฟสามารถทำให้มนุษย์เป็นมะเร็งได้หรือไม่ และเขาพบว่า มีหลักฐานน้อยมากๆ ที่สนับสนุนสมมุติฐานนี้ เขาจึงสรุปได้ว่ารังสีจากไมโครเวฟ ไม่ได้ทำให้เกิดมะเร็ง และในปัจจุบันนี้ นักวิจัยมะเร็งแห่งสหราชอาณาจักรได้ออกมาบอกแล้วว่า ไมโครเวฟปลอดภัยไม่ทำให้เกิดมะเร็ง

อ้างอิง