สำหรับโรคที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์อย่างมะเร็งปากมดลูกนั้นเป็นที่ทราบกันดีว่ามีวัคซีนที่สามารถฉีดป้องกันได้ แต่มีเงื่อนไขคือต้องเป็นคนที่มีอายุ 9-26 ปีเท่านั้น แต่ในงานวิจัยชิ้นใหม่นี้องค์การอาหารและยาได้ออกมาประกาศเมื่อ 5 ตุลาคม ว่าสามารถฉีดป้องกันได้จนถึงอายุ 45 ปี แต่ว่าถ้าคนที่ไม่เคยฉีดวัคซีนตัวนี้มาเลยละ มันยังจำเป็นที่จะต้องฉีดป้องกันอยู่หรือไม่?

ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่าวัคซีนสามารถทำอะไรได้บ้าง Gardasil 9 สามารถป้องกันเชื้อ 9 stain ของ HPV ซึ่งสามารถทำให้เกิดมะเร็งได้ในปากมดลูก ช่องคลอด ทวารหนัก อวัยวะเพศชาย ลำคอ และ หูดที่อวัยวะเพศ (องค์การอาหารและยากล่าวว่าวัคซีนนี้จะให้การป้องกันมากกว่าวัคซีนตัวเก่า) การฉีดวัคซีนเป็นการป้องกัน HPV ได้ถึง 90% Gypsyamber D’Souza นักระบาดวิทยาของ Bloomberg School of Public Health กล่าว

แต่จุดที่ต้องสนใจคือ วัคซีนจะทำงานได้ดีเมื่อคนคนนั้นไม่เคยเป็น หรือ มีเชื้อ HPV มาก่อน  ซึ่งวัยรุ่นในอเมริกาส่วนมากมีเชื้ออยู่แล้ว อ้างอิงจากกรมควบคุมและป้องกันโรค เนื่องจาก HPV เป็นเชื้อที่สามารถเกิดได้จากการได้รับเชื้อมะเร็งหลายแบบ ดังนั้นการฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่ไม่เคยมีเชื้อเหล่านี้ หรือ ผู้ที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อนจึงได้ผลดีที่สุด

โดยทั่วไปกลุ่มที่มีอายุ 27-45 ปีมักได้รับเชื้อเข้าไปแล้ว เพราะคนในช่วงอายุนี้มักจะแต่งงานและมีเพศสัมพันธ์แล้ว Gardasil 9 จึงเป็นวัคซีนที่สามารถช่วยป้องกันพวกเขาจาก HPV ได้ D’Souza กล่าว องค์การอาหารและยาในสหรัฐอเมริกาได้ออกมาประกาศว่า เจ้าวัคซีน Gardasil 9 ได้รับการอนุมัติให้ถูกฉีดให้กับคนอายุ 27-45 ปีหากพวกเค้าต้องการ แต่เราต้องแน่ใจว่าองค์กรทางการแพทย์ของเราที่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการป้องกันและคัดกรองโรคเพื่อตรวจสอบข้อมูลและวัคซีนควรได้รับการแนะนำอย่างกว้างขวางสำหรับกลุ่มอายุเหล่านั้น

วัคซีนทุกชนิดสามารถมีผลข้างเคียงและบางอย่างต้องฉีดภายใต้การประกันภัย ในขณะที่วัคซีน HPV จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ D’Souza กล่าวว่าองค์กรทางการแพทย์จะไม่ให้คำแนะนำอย่างเป็นทางการจนกว่าจะมีข้อมูลมากพอที่แสดงถึงประโยชน์ของวัคซีนสำหรับกลุ่มอายุดังกล่าว

อ้างอิง