ประเด็นนี้ถูกหยิบขึ้นมาพูดหลังจากที่ซีรีย์ ’This is us’ ปล่อย SS2 ออกมา และมีช่วงหนึ่งที่ตัวเอกในเรื่องนำยาแก้โรคซึมเศร้าไปทิ้งเพราะการเลิกยาโดยฉับพลันเช่นนี้มีผลอันตรายร้ายแรง จนถึงตายได้

ยาซึมเศร้านั้นมีหน้าที่ในการเข้าไปปรับสมดุลของสารเคมีในสมอง ทำให้อาการวิตกกังวล และ ความเครียดของผู้ป่วยลดลง และมันอันตรายมากหากคุณหยุดยาเอง เป้าหมายของการรับประทานยาคือควรรับประทานต่อเนื่อง 4-6 เดือน และค่อยๆ ลดปริมานยาลงเมื่อเวลาผ่านไป จึงจะเป็นการหยุดยาที่ดี

มากกว่าครึ่งของคนที่เคยหยุดยาซึมเศร้าต้องเคยมีประสบการณ์เหล่านี้ และพวกเขาส่วนมากบอกว่าอาการมัน ’รุนแรง’ “บางคนเมื่อหยุดยาต้านซึมเศร้า หรือยาลดความวิตกกังวลแล้ว พวกเขามักจะมีอาการทางร่างกาย และ จิตใจร่วมกันโดยยังไม่รวมถึงอาการ เวียนศีรษะ อ่อนเพลีย อึดอัด กระวนกระวายใจ กังวลมากขึ้น เหน็บชา เป็นต้น” Dr. Ravi N. Shah ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านจิตเวชและผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ของสถาบันฝึกอบรมจิตเวชศาสตร์จิตเวชที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยโคลัมเบียในนิวยอร์กกล่าว และ ในบางรายอาจเกิดความคิดที่จะฆ่าตัวตาย

การเลิกยาซึมเศร้าที่เหมาะสม

อย่างแรกสุดเลยคือคุณควรเข้าปรึกษาแพทย์ โดยแพทย์จะช่วยคุณวางแผนการในการรักษาเพื่อที่จะหยุดยาได้อย่างปลอดภัย การหยุดยาแบบนี้อาจจะยากแต่มันเป็นการหยุดยาที่ได้ผลในระยะยาว โดยปกติเมื่อคุณจะหยุดยา แพทย์จะค่อยๆ ลดปริมาณยาให้คุณ เพื่อให้สมองคุณค่อยๆ ปรับสมดุลกับสารเคมีในสมองของคุณเอง และ เพื่อให้คุณค่อยๆ รับมือกับอาการข้างเคียงทีละน้อยๆ  การลดยาแบบทีละก้าว จะช่วยให้คุณจัดการรับมือกับอาการและสิ่งที่จะเกิดได้ดียิ่งขึ้น คุณต้องพิจารณาถึงสิ่งที่ยากำลังทำ และ ก่อนที่คุณจะตัดสินใจทำอะไร คุณต้องคิดเปรียบเทียบถึงความเสี่ยงที่จะเกิดกับตัวคุณอีกครั้ง คุณจึงควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่คุณจะเลิกรับประทานยา Shah เน้นย้ำ

คนส่วนมากที่เข้ามาวางแผนการเลิกรับประทานยาพวกเขาจะอาการดีขึ้นเรื่อยๆ แต่บางส่วนก็จะพาตัวเองกลับไปยังจุดที่ก่อนจะรับการรักษา ซึ่งนั่นไม่เป็นผลดีกับตัวของพวกเขาเลย

อ้างอิง