การรับประทานอาหารในหนึ่งมื้อมันมีอะไรมากกว่าที่คุณคิด เมื่อการรับประทานอาหารแบบ Atkins diet (การรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ) กำลังเป็นที่นิยม โปรตีนจึงกลายมาเป็นสารอาหารที่ผู้คนต้องการบริโภคมากขึ้น และหลังจากนั้น เมื่อกระแสการกินผักกำลังมาแรงกลับมีคนกล่าวว่าเรารับประทานโปรตีนมากเกินไป และ โปรตีนจากสัตว์กลายเป็นต้นเหตุของปัญหาสุขภาพมากมาย แต่ในตอนนี้เราจะกลับมารับประทานโปรตีนในอาหารเช้าของเรา

งานวิจัยชิ้นใหม่ได้ออกมาเถียงว่า โปรตีนเป็นแหล่งพลังงาน และเราควรจะรับประทานโปรตีนในอาหารเช้าของเราเพื่อลดความอยากน้ำตาลในเวลากลางวัน และยังทำให้อยู่ท้องอีกด้วย และนี่คือสิ่งที่เราได้เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญด้านสารอาหาร

โปรตีนกับการลดน้ำหนัก

Tim Ferriss ผู้ให้การสนับสนุนด้านสุขภาพและนักเขียนในนิตยาสาร New York Times ระบุว่าการรับประทานอาหารเช้าที่เหมาะสมช่วยให้คนจำนวนมากลดน้ำหนักได้ ถ้าคุณรับประทานอาหารเช้าทุกๆวัน แม้ว่าคุณไม่ได้ปรับเปลี่ยนกิจวัตรใดๆ เลยก็ตามคุณก็ยังลดน้ำหนักได้ถึง 10-20 ปอนด์ ต่อเดือน และไขมันจะหายไป 99% แนวคิดของ Ferriss คือ 30:30 รับประทานโปรตีน 30 กรัม ภายใน 30 นาทีหลังตื่นนอน “ความเชื่อเดิมของหลายๆคนคือเราควรรับประทานอาหารภายใน 1 ชม. หลังตื่นนอน แต่จริงๆ แล้วเราไม่ควรรับประทานอาหารทันที เราควรรับประทานอาหารตอนที่ร่างกายบอกเราว่าหิว และเราควรรับประทานก่อน 11 โมงเช้าถ้าเป็นไปได้ นักวิจัยเชื่อว่าการรับประทานโปรตีนในตอนเช้า จะส่งผลให้สมองส่วนกลาง ที่มีหน้าที่ในการควบคุมความหิวลดลง นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมการรับประทานโปรตีนในมื้อเช้าถึงช่วยในการลดน้ำหนักได้ เรารับโปรตีนได้จากหลายแห่งซึ่งไม่จำกัด แต่สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงคือพวกเนื้อสัตว์แปรรูป เช่น เบคอน ไส้กรอก เป็นต้น” Kristin Kirkpatrick, MS, RD, LD, นักโภชนาการ และผู้จัดการด้านสุขภาพที่ Cleveland Clinic Wellness Institute และผู้เขียน “Skinny Liver” กล่าว

การรับประทานโปรตีน ไม่ได้มีระบุไว้ว่าไม่ควรเกินเท่าไหร่ เว้นแต่ว่าคุณจะมีปัญหาเกี่ยวกับตับและไตอยู่ก่อนแล้ว ประเด็นสำคัญของการรับประทานอาหารคือความสมดุล ดังนั้นถ้าเป้าหมายของคุณคือการรับประทานอาหารเช้าคุณก็สามารถปรับปริมานโปรตีนในมื้ออาหารหลังจากนี้ได้

อ้างอิง