RENEGADE pharmacist ได้ออกมาพาดหัวข่าวเตือนหลังจากที่ได้ปล่อย infographic เตือนถึงสิ่งที่เครื่องดื่มอย่างโค้กหรือเป๊ปซี่ส่งผลต่อร่างกายของคุณหลังจากที่ดื่มเข้าไป

  • หลังจากดื่ม 10 นาที กรด phosphoric จะส่งผลกับฟัน และ สารเคลือบฟันของคุณ ในขณะที่สารให้ความหวานเทียมอย่าง aspartame ก็จะส่งผลต่อระบบการรับรสของคุณ ส่งผลให้ต่อมรับรสของคุณคิดว่าคุณกำลังรับประทานน้ำตาลทรายอยู่
  • หลังจากดื่ม 20 นาที สารที่อยู่ในโค้กจะส่งผลต่ออินซูลิน กระตุ้นให้ร่างกายเกิดการกักเก็บไขมัน
  • หลังจากดื่ม 40 นาที ผลกระทบของคาเฟอีน และ aspartame จะทำให้เกิดการเสพติดระยะสั้น เหมือนกับการทำงานของโคเคน Excitotoxins จะถูกปล่อยออกมาซึ่งจะทำให้สมองของคุณเกิดอาการเหนื่อยล้าจากการที่สารสื่อประสาทถูกกระตุ้นมากเกินไป
  • หลังจากดื่ม 60 นาที และ มากกว่านั้น ร่างกายของคุณจะอยากของหวาน ทำให้คุณอยากจะดื่มโค้กอีกสักกระป๋อง มันจะไม่ช่วยในการดับกระหายน้ำ กลับกันมันกลับทำให้คุณขาดน้ำ

ภายใต้การนำเสนอข้อมูลนี้ Niraj Naik เภสัชกร อธิบายอันตรายของเครื่องดื่มที่ไม่มีน้ำตาลไว้ว่า โค้ก 1 กระป๋องมีกรด phosphoric มากกว่าเครื่องดื่มอื่นๆ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Tufts ใน Boston แสดงให้เห็นว่า 4% ของผู้หญิงที่ดื่มโค้กมากกว่า 3 กระป๋อง/วัน มีเปอร์เซ็นต์ ของกระดูกพรุนมากกว่า เมื่อเทียบกับเครื่องดื่มชนิดอื่น

จากการทดลองในมหาวิทยาลัย Harvard พบว่ามันทำให้ผิวเหี่ยว กล้ามเนื้อฝ่อ และหากดื่มเป็นระยะเวลานานมันยังส่งผลต่อหัวใจ และ ไต อีกด้วย นอกจากนี้กรด Phosphoric จะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของ Urina ทำให้เกิดนิ่ว

การดื่ม Coke หรือ Pepsi มากกว่า 2 กระป๋อง/วัน จะส่งผลให้เกิดความเสี่ยงของโรคไตเรื้อรังเนื่องจากผลของกรด Phosphoric คาเฟอีน และ สารเสพติดอื่นๆในนั้น

เมื่อได้รับการติดต่อจาก News Corp Australia โฆษกของโคคา-โคล่ากล่าวว่า นี่เป็นการพาดหัวข่าวที่ไม่ถูกต้อง และข่าวนี้ไม่เป็นความจริง มันปลอดภัย และไม่ส่งผลเสียต่อผู้บริโภค และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Niraj Naik ได้ออกมาบอกว่าเมื่อดื่มโค้กเข้าไป 1 ชั่วโมงจะเกิดผลกระทบอย่างไรกับผู้บริโภค และเมื่อโฆษกของทางโคคา-โคล่า ถูกถามถึงข้อมูลที่ Niraj Naik ได้ให้ไว้ ทางโคคา-โคล่าได้ตอบว่า เครื่องดื่มนี้ได้รับความนิยมมามากกว่า 129 ปี มันปลอดภัยเหมือนกับเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์อื่นๆ คุณสามารถมีความสุขกับการดื่มได้โดยที่มีสารอาหาร และ ชีวิตที่สมดุล “การดื่มโค้กมีทางเลือกมากมายตามความต้องการของผู้บริโภค ทั้งสูตรไม่มีน้ำตาล น้ำตาลต่ำ และ สูตรที่ไม่มีคาเฟอีน” ทางโฆษกกล่าวเสริม

อ้างอิง