สถาบันวิจัยที่ประเทศจีน ได้ทำการทดลองให้หนูตัวเมียสองตัวให้กำเนิดลูกหนู และมันสำเร็จ ถือเป็นความพยายามอย่างยากลำบากสำหรับพันธุวิศวกรรมสำหรับการฉีกกฎของการสืบพันธุ์ในครั้งนี้ เพราะก่อนหน้านี้ทางทีมวิจัยได้ทดลองเช่นเดียวกันในหนูเพศผู้แล้วแต่ลูกหนูที่เกิดมานั้น อยู่ได้เพียงไม่นานมันก็ตาย

แล้วนักวิทยาศาสตร์พยายามไปทำไม?

เพราะพวกเขาต้องการหาคำตอบว่า ทำไมพวกเราถึงต้องแบ่งเพศ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมต้องสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศ โดยอาศัยไข่จากแม่ และ อสุจิจากพ่อ แต่ภายหลังโลกของเราเปลี่ยนไป ปลาเพศผู้ สัตว์เลื้อยคลาน และนกบางประเภท สามารถให้กำเนิดชีวิตใหม่ได้ด้วยตัวมันเอง จุดประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้คือการทำให้หนูให้กำเนิดชีวิตใหม่ได้จากเพศเดียวกันเพื่อทำความเข้าใจว่าทำไมการมีเพศจึงสำคัญ มันจึงเป็นงานวิจัยที่น่าสนใจ

แล้วพวกเขาทำได้อย่างไร?

มันเป็นเรื่องง่ายเมื่อทำการทดลองในหนูเพศเมีย โดยการนำไข่ของหนูเพศเมียตัวที่ 1 และนำเซลล์พิเศษ มาจากหนูอีกตัว (haploid embryonic stem cell) แต่เพียงเท่านี้มันยังไม่พอ นักวิจัยจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีพิเศษที่เรียกว่า gene editing เพื่อใช้ในการลบชุดข้อมูล DNA อีก 3 ชุดจากหนูตัวเมียอีกตัวเพื่อให้เกิดการผสมกันได้ การทำกระบวนการนี้ในหนูเพศผู้มันจึงซับซ้อนกว่า สิ่งที่เราได้จากงานวิจัยชิ้นนี้คือ การสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศเป็นการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม โดยเราได้รับยีนส์ส่วนหนึ่งมาจากไข่ของแม่ และ อสุจิของพ่อ เมื่อเกิดการผสมกันก็จะเกิดการพัฒนากลายเป็น Embryo แต่หากเกิดการจัดคู่ยีนส์ที่ผิดปกติก็อาจทำให้เกิดโรค Angelman syndrome ได้ ข้อผิดพลาดในการจับคู่กัของยีนส์เหล่านี้ คือสิ่งที่นักวิจัยต้องลบออก เพื่อให้กำเนิดลูกหนูที่สมบูรณ์ ดร. Wei Li ผู้ทำการทดลองกล่าวว่า “งานวิจัยชิ้นนี้แสดงให้เราเห็นว่าข้อบกพร่องในหนูสองตัวสามารถกำจัดได้และ ข้อจำกัดในการให้กำเนิดของเพศเดียวกันของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมก็สามารถที่จะข้ามไปได้”

คู่รักเพศเดียวกันก็สามารถมีลูกด้วยกันได้หรือไม่?

ยังไม่ใช่ในเร็วๆนี้ แต่ในระยะยาวอาจมีความเป็นไปได้ว่างานวิจัยนี้อาจทำให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถให้กำเนิดลูกที่มีสุขภาพแข็งแรงได้แต่เราก็ต้องกังวลถึงความปลอดภัย และ หลักการด้านจริยธรรมด้วย และ นักวิทยาศาสตร์ต้องแน่ใจก่อนว่าเด็กที่เกิดมาจะต้องมีสุขภาพกาย และใจที่สมบูรณ์  Dr Teresa Holm จากมหาวิทยาลัย Auckland กล่าว

ถึงแม้ว่าการทดลองนี้จะประสบความสำเร็จ แต่ มันก็ยังมีอัตราความสำเร็จค่อนข้างต่ำ ดังนั้นเพศก็ยังคงจำเป็นสำหรับการให้กำเนิดชีวิตใหม่อยู่ดี

อ้างอิง