การวิจัยนี้ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิ Bill and Melinda Gates Foundation โดยพวกเขาหวังจะสามารถทำให้ถุงยางถูกนำมาใช้เพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มากขึ้น พอๆ กับการใช้เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์

เมื่อมีสารหล่อลื่นไม่มากพอ การมีเพศสัมพันธ์จะทำให้คุณเจ็บ และ ถุงยางก็จะลื่นหลุดและขาดได้ ถุงยางจะมีประสิทธิภาพสูง เมื่อใช้งานมันอย่างถูกต้อง แต่ไม่ใช่ทุกๆ คนที่ชอบใช้มัน พวกเขาได้เสนอถุงยางที่มีสารหล่อลื่นในตัว แต่บางครั้งมันก็ไม่พอ หลายคนจึงใช้สารหล่อลื่นเพิ่มเติม แต่นี่กลับเป็นวิธีที่ทำให้ยุ่งยาก และ อาจขัดจังหวะของคุณได้

นักวิทยาศาสตร์บอกว่าถุงยางตัวใหม่นี้จะลื่นเมื่อสัมผัสกับของเหลวจากร่างกาย มันสามารถทนแรงกดได้มากกว่า 1,000 thrusts โดยไม่สูญเสียความลื่นของมัน Royal Society Open Science journal ได้รายงานไว้ นักวิจัยพบว่าโดยทั่วไปแล้วการมีเพศสัมพันธ์มักใช้เวลาน้อยกว่าครึ่งชั่วโมงแต่บางครั้งก็มากกว่านั้น เมื่อทดสอบเปรียบเทียบถุงยางอนามัยปกติที่เคลือบด้วยน้ำยาหล่อลื่นที่ซื้อจากร้านค้า ในช่วงแรกมันหล่อลื่นดีแต่เริ่มน้อยลงเมื่อใช้แรงกดประมาณ 600 thrusts และเมื่อให้อาสาสมัครลองประเมินในเรื่องของการหล่อลื่น ชาย และ หญิง มากกว่า 33 คน พึงพอใจมากกว่าเมื่อเทียบกับถุงยางแบบเดิม แต่ถึงอย่างนั้นถุงยางตัวนี้ก็ยังต้องทดสอบเพิ่มเติมเพื่อให้แน่ใจว่าจะมีประสิทธิภาพในด้านต่างๆ เทียบกับถุงยางที่วางขายอยู่ทั่วไปได้หรือไม่ โดย ศาสตราจารย์ Mark Grinstaff จากมหาวิทยาลัย Boston กล่าวว่าจะเริ่มทำการทดลองทางคลินิกในปีหน้า และมีแผนที่จะพัฒนาเพื่อออกมาวางขายเช่นเดียวกัน

Dr Nicola Irwin จากมหาวิทยาลัย Queen’s เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านวัสดุและเทคโนโลยีทางการแพทย์ เธอบอกว่า สารที่ใช้เคลือบถุงยางแบบใหม่นี้คล้ายคลึงกับสิ่งที่ใช่เคลือบสายสวนทางเดินปัสสาวะ และ สารเคลือบเหล่านี้เป็นที่ยอมรับมากกว่าการเลือกที่จะใช้อุปกรณ์หล่อลื่นแบบอื่น ผู้ใช้ส่วนมากบอกว่ามันทำให้สบายมากขึ้น และสะดวกต่อการใช้งาน

จึงเป็นที่คาดหวังว่าถุงยางอนามัยที่ผ่านการเคลือบผิวแบบ hydrophilic coated ที่เพิ่งได้รับการพัฒนา จะสามารถใช้งานได้ตามจุดประสงค์จริง ในขณะเดียวกันนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Wollongong ประเทศออสเตรเลียกำลังพยายามผลิตถุงยางอนามัยที่หล่อลื่นด้วยตัวเองออกจากไฮโดรเจนที่เหนียวแทนที่จะเป็นน้ำยางหรือยางที่ให้ความรู้สึกเหมือนผิวจริง

Bekki Burbidge จากองค์กรการกุศลเพื่อสุขภาพทางเพศ FPA กล่าวว่า “เรายินดีต้อนรับนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อส่งเสริมการใช้ถุงยางอนามัย ถุงยางอนามัยเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่ช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ด้วยดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้คนจะรู้สึกมั่นใจและสบายใจในการใช้ถุงยางอนามัย การหล่อลื่นจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ทำให้ผู้คนมีความสุขกับการใช้ถุงยางอนามัยได้

อ้างอิง