นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบวิธีการลดแคลอรี่กว่าครึ่ง โดยปกติข้าว 1 ถ้วยจะมี 240 แคลอรี่ แต่เพียงแค่คุณเติมน้ำมันมะพร้าวลงไป 1 ช้อนชา ตอนที่น้ำกำลังเดือด หลังจากนั้นทิ้งข้าวให้เย็นแล้วนำไปแช่ตู้เย็น 12 ชั่วโมง นักวิจัยได้ทำการทดลองกับข้าว 38 ชนิด จากศรีลังกา พบว่าการเติมน้ำมันลงในน้ำก่อนที่จะใส่ข้าวสาลีลงไปเป็นเวลา 40 นาทีแล้วนำไปแช่เย็นอีก 12 ชั่วโมง แป้งจะทนต่อการย่อยของเอนไซม์ได้มากกว่าข้าวปกติถึง 10 เท่า

คาร์โบไฮเดรตเมื่อได้รับการย่อยเป็นโมเลกุลเล็กในลำไส้เล็กแล้ว จะได้เป็นน้ำตาลกลูโคสเพื่อดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดต่อไป มันสามารถน้ำไปใช้เป็นพลังงาน และ กลายเป็นไขมันสะสมในร่างกายได้ แต่การเติมน้ำมันมะพร้าวจะทำให้กระบวนการเปลี่ยนไป การเติมน้ำมันลงในน้ำจะไปเปลี่ยนโครงสร้างโมเลกุลแป้งในเมล็ดข้าว คือ มันจะทนต่อการตัดของเอ็นไซม์ในระบบย่อยของเรามากขึ้น จะว่าง่ายๆก็คือการที่ทำให้ข้าวทนต่อการย่อยมากขึ้น ก็จะลดการดูดซึมน้ำตาลได้มากขึ้นนั่นเอง

Sudhair A. James หัวหน้าทีมวิจัยจากวิทยาลัยวิทยาศาสตร์เคมี Colombo ประเทศศรีลังกา กล่าวว่างานวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการลดภาวะโรคอ้วน โดยหลังจากที่ร่างกายของคุณแปลงคาร์โบไฮเดรตเป็นน้ำตาลกลูโคส กลูโคสเหล่านี้ก็จะเปลี่ยนเป็นไกลโคเจนสะสมเป็นพลังงานสำรองในตับ และ กล้ามเนื้อ คุณจำเป็นจะต้องมีไกลโคเจนที่เพียงพอไม่เช่นนั้นคุณก็จะมีภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ (และภาวะนี้มันสามารถฆ่าคุณได้)

James กล่าวว่า ปัญหาจริงๆแล้วคือน้ำตาลส่วนเกินที่จะเราได้รับเข้าไปมันจะกลายเป็นไขมัน หากมันไม่ได้แปลงเป็นไกลโคเจนจึงทำให้เรามีปัญหาโรคอ้วนได้ การข้าวไปแช่ตู้เย็นเป็นเวลา 12 ชั่วโมง จะช่วยเปลี่ยนโมเลกุลด้านนอกของเมล็ดข้าวให้เป็นแป้งที่ทนต่อการย่อยของเอนไซม์ได้ แต่ยังไม่มีการวิจัยว่าน้ำมันอื่นๆเช่นน้ำมันดอกทานตะวันหรือน้ำมันมะกอกจะให้ผลลัพธ์เหมือนกับน้ำมันมะพร้าว

แล้วเราควรกินข้าวที่นำมาอุ่นหรือไม่?

คุณสามารถมีอาการอาหารเป็นพิษจากการกินข้าวที่นำมาอุ่นได้ แต่การอุ่นข้าวไม่ได้เป็นสาเหตุของอาการอาหารเป็นพิษ

อย่าเพิ่งตกใจ เรากำลังหมายความว่า ปกติแล้วเมล็ดข้าวที่ยังไม่ได้ผ่านกระบวนการทำอาหารจะมีสปอร์ที่เป็นเชื้อแบคทีเรีย และมันไม่ตายเมื่อเราเอาข้าวไปทำให้สุก เมื่อข้าวที่สุกแล้วถูกทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องจะทำให้เชื้อนี้โต และเป็นสาเหตุของอาการอาหารเป็นพิษ อ้างอิงจาก National Health Service ในสหราชอาณาจักร เพื่อลดความเสี่ยงอาหารเป็นพิษทาง NHS แนะนำว่า ให้ทานข้าวทันทีที่สุก นำข้าวเข้าตู้เย็นให้เร็วที่สุดหลังจากที่เรากินข้าวไม่หมด อย่าเก็บข้าวไว้ในตู้เย็นเกิน 1 วัน เมื่อนำมาอุ่นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุ่นข้าวทั่วทั้งหมดแล้ว และที่สำคัญ อย่าอุ่นข้าวมากกว่า 1 ครั้ง

อ้างอิง