ผู้คนส่วนมากมีอาการซึมเศร้าเมื่อเข้าสู่หน้าหนาว เราเรียกผลกระทบนี้ว่า “Winter Blues” และนักวิทยาศาสตร์ก็ยังเรียกอาการนี้ว่า Seasonal Affective Disorder (SAD) อีกด้วย บางครั้งความรู้สึกนี้มันก็อยู่กับคุณเพียงชั่วขณะ แต่ถ้ามันทำให้วันนั้นของคุณกลายเป็นวันที่มืดหม่นละ คุณจะทำอย่างไรดี?

ก่อนอื่นเรามาเข้าใจสาเหตุของอาการซึมเศร้าในหน้าหนาวกันก่อน หลายๆ คนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าหน้าหนาวส่งผลกระทบกับอารมณ์ความรู้สึกของพวกเขา ทางวิทยาศาสตร์ได้พบหลักฐานที่สนับสนุนว่าฤดูกาลส่งผลต่ออารมณ์ ความรู้สึกของเราจริงๆ

Alison Kerry จากองค์การสุขภาพจิตการกุศลได้บอกว่า มันเกิดขึ้นจากการที่ร่างกายตอบสนองต่อแสงแดด  ทฤษฎีเกี่ยวกับอาการ SAD เกี่ยวข้องกับปริมานแสงที่เราได้รับเข้าไปในดวงตา แสงจะเป็นสาเหตุในการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนเมลาโทนินในร่างกาย  เมื่อเราได้รับแสงเข้าไปจะไปหยุดการผลิตฮอร์โมนตัวนี้ ทำให้เรากระฉับกระเฉงตื่นตัว และในช่วงฤดูหนาวที่มีช่วงเวลากลางวันสั้นกว่ากลางคืน จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้ปริมาณเมลาโทนินสูงขึ้นส่งผลให้เกิดความง่วงและอาการหดหู่ได้มากขึ้น

และหากคุณกำลังประสบปัญหา Winter Blues อยู่ละก็ วิธีการรักษาก็ง่ายมาก เพียงแค่คุณออกไปรับแสงแดดให้มากขึ้นก็จะช่วยได้ วิธีการนี้อาจได้ผลกับบางคนเท่านั้น เพราะสำหรับบางคนอาการ SAD นี้อาจมีอาการแย่ลงเมื่อกลับไปอยู่ที่บ้านเกิด ทางแก้อีกทางคือการรับประทานอาหาร ในช่วงหน้าหนาว Winter Blues จะทำให้คุณมีอาการอยากของหวาน และ อาหารประเภทแป้งมากเป็นพิเศษ ในช่วงนี้คุณสามารถตามใจปากได้ แต่ก็อย่าลืมที่จะรับประทานผักและผลไม้ควบคู่กันไปด้วย เพื่อสารอาหารที่ดีที่คุณจะได้รับ

และอาวุธสุดท้ายที่จะช่วยคุณต่อสู้กับอาการ SAD คือ พยายามทำให้ตนเองตื่นตัวอยู่เสมอ ดร. Andrew McCulloch อดีตผู้บริหารระดับสูงของมูลนิธิสุขภาพจิต เคยรายงานถึงการออกกำลังกายส่งผลต่อสุขภาพจิตไว้ว่า การออกกำลังกายอย่างน้อย 3 ครั้ง/สัปดาห์ จะช่วยต้านอาการซึมเศร้าได้ นอกจากนี้การออกกำลังกายในที่ที่ได้รับแสงสว่างมากเพียงพอ ก็จะยิ่งส่งผลดีต่อเรามากขึ้น

นักจิตวิทยาได้บอกเราผ่านงานวิจัยนี้อีกว่า การเดินออกกำลังกายอย่างน้อย 1 ชม. ในตอนกลางวัน สามารถช่วยลดผลกระทบจากอาการ Winter Blues ได้ หากคุณมีแนวโน้มที่จะมีอาการ SAD ให้คุณลองไปออกกำลังกายดู เพราะมันจะสามารถปรับระดับสารเซโรโทนินในสมองของคุณ ทำให้ความรู้สึกของคุณดีขึ้น และยังช่วยให้คุณไม่รู้สึกหดหู่เมื่อคุณได้พบปะผู้คนมากมายอีกด้วย

อ้างอิง