ผู้หญิงที่สูบบุหรี่ เป็นเบาหวาน และ มีความดันโลหิตสูง มีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งมากกว่าผู้ชาย ถึงแม้ว่าผู้ชายจะมีโอกาสเป็นมะเร็งมากกว่าผู้หญิงถึง 3 เท่าก็ตาม

งานวิจัยของมหาวิทยาลัย Oxford ได้นำอาสาสมัคร 500,000 คน ที่มีอายุตั้งแต่ 40-69 ปี จาก Biobank Database เข้าทดลอง โดยใช้เวลาติดตามผลมากกว่า 7 ปี พบว่า 5,081 คน ที่เพิ่งวินิจฉัยว่าเป็นโรคหัวใจ 1 ใน 3 นั้นเป็นผู้หญิง ถึงแม้ว่าผู้หญิงจะมีโอกาสในการเป็นโรคหัวใจน้อยกว่าผู้ชาย แต่เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว หากได้รับปัจจัยเสี่ยงที่เหมือนกันผู้หญิงกลับโดนกระตุ้นให้เป็นโรคหัวใจได้มากกว่าผู้ชาย

ผู้หญิงที่สูบบุหรี่ มีโอกาสที่จะเป็นโรคหัวใจมากกว่าผู้ชายถึง 3 เท่า แต่ในผู้ชายกลับมีความเสี่ยงเพียง 2 เท่าเท่านั้น ผู้หญิงที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง ก็มีโอกาสเสี่ยงเพิ่มขึ้นถึง 83% เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ชาย และสำหรับโรคเบาหวานทั้งประเภทที่ 1 และ 2 ก็ส่งผลกระทบให้ผู้หญิงเสี่ยงเป็นโรคหัวใจมากกว่าผู้ชายเช่นกัน

ส่วนสาเหตุที่ความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจในแต่ละเพศนักวิจัยยังไม่สามารถระบุแน่ชัดได้ แต่นักวิจัยก็มีทฤษฎีว่า ปัจจัยนี้ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบทางชีวภาพ ตัวอย่างเช่นเบาหวานประเภทที่ 2 ที่มีสาเหตุสัมพันธ์กับการรับประทานอาหาร อาจส่งผลกระทบต่อหัวใจของผู้หญิงที่แตกต่างกันไป แต่นอกจากนี้งานวิจัยได้บอกกับเราว่า ผู้หญิงไม่ค่อยตระหนักถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดโรคหัวใจ นั่นจึงทำให้พวกเขารู้ตัวเองเมื่อระยะโรคดำเนินมานานแล้ว และโรคหัวใจก็เป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้ผู้หญิงชาวอังกฤษเสียชีวิต

ดร. Elizabeth Millett นักวิจัยและนักระบาดวิทยาของสถาบัน George แห่งมหาวิทยาลัย Oxford กล่าวว่า ผู้หญิงควรตระหนักถึงผลความเสี่ยงของโรคหัวใจ มีโครงการและการรณรงค์เป็นจำนวนมากที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ แต่ผู้หญิงหลายคนยังคงเพิกเฉย ปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้อาจเกิดขึ้นจากปัจจัยทางชีวภาพ และสังคมรอบข้างก็จริง แต่พวกเธอควรจะตระหนักถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดจากการสูบบุหรี่ ความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน ในปัจจุบันนี้ถึงผู้ชายจะมีโอกาสเป็นโรคหัวใจวายมากกว่าผู้หญิง แต่ในอนาคตผู้หญิงอาจจะเริ่มมีโอกาสเพิ่มมากขึ้นจนเท่าผู้ชายก็เป็นได้ หากยังไม่มีการดูแลตนเอง

อ้างอิง