การอัปโหลดความรู้เข้าสมองเหมือนกับเรื่องน่าเหลือเชื่ออย่างกับหนัง Sci-Fi สุดคลาสสิคอย่าง The Matrix ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ยืนยันแล้วว่าสามารถสร้างเครื่องที่สามารถกระตุ้นสมองให้เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ได้

เจ้าเครื่องที่สร้างขึ้นมานี้สามารถกระตุ้นสมองให้เรียนรู้ทักษะทักษะต่างๆ อย่างง่ายดายโดยใช้เวลาเพียงสั้นๆ ซึ่งพวกเขาเชื่อว่านี่จะเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาซอฟท์แวร์ให้เหมือนกับหนัง The Matrix ได้

นักวิจัยจากแล็บ HRL California เผยว่า พวกเขาเรียนรู้คลื่นสัญญาณในสมองของนักบินชำนาญ และนำคลื่นสมองของนักบินชำนาญไปกระตุ้นในกลุ่มทดลองพบว่าพวกเขามีทักษะการขับเครื่องบินที่เพิ่มขึ้นได้ทันทีเมื่อทดลองขับกับเครื่องบินจำลอง โดยนักวิทยาศาสตร์เรียกวิธีนี้ว่า Transcranial Direct Current Stimulation

Dr. Matthew Phillips กล่าวว่า เมื่อคนเรียนรู้อะไรสักอย่างหนึ่ง รูปร่างของสมองจะมีการเปลี่ยนแปลงไป การเชื่อมต่อจะเกิดขึ้นและแข็งแรงขึ้นซึ่งนักวิทยาศาสตร์เรียกกระบวนการนี้ว่า “neuro-plasticity”

การทำ tDCS อาศัยกระแสไฟฟ้ากระตุ้นพื้นที่ว่างของสมองเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ได้เร็วขึ้น นอกจากนี้วิธีดังกล่าวยังช่วยให้ผู้ป่วยโรคสมองขาดเลือด หรือ Stroke สามารถฟื้นตัวได้เร็วขึ้นอีกด้วย

อ้างอิง