นักวิทยาศาสตร์ในประเทศจีนได้ใช้เครื่องตัดต่อพันธุกรรมที่มีประสิทธิภาพสูงในการนำยีนส่วนที่ไม่ต้องการออกจากตัวอ่อนของมนุษย์ นี่ถือเป็นครั้งแรกในการดัดแปลงพันธุกรรมของมนุษย์

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา He Jiankui นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนได้ออกมาบอกว่า เขาสามารถใช้เครื่อง CRISPR-Cas9 ตัดต่อพันธุกรรมตัวอ่อนมนุษย์ เพื่อให้ร่างกายของตัวอ่อนมีความต้านทานต่อเชื้อ HIV มากขึ้น เขาได้ทำการพัฒนาในทารกฝาแฝดที่ชื่อว่า Lulu กับ Nana ซึ่งทั้งสองคนก็เกิดมามีสุขภาพดี แข็งแรงเหมือนกับเด็กทั่วไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ตามรายงานของ CNN รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ยังคงไม่ได้รับการตรวจสอบ แต่ทางโรงพยาบาลได้ระบุไว้ในเอกสารการอนุมัติทางด้านจริยธรรมว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ นักวิทยาศาสตร์ส่วนมากคัดค้านการใช้เทคโนโลยีในการควบคุมยีนของมนุษย์ และหลายคนเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะนำมาซึ่งปัญหาทางสุขภาพที่ไม่อาจคาดการณ์ได้

ถึงแม้ว่าการตัดต่อยีนส่วนที่เรียกว่า CCR5 จะช่วยในการป้องกันการติดเชื้อ HIV ได้จริง แต่ยีนส่วนนี้ก็มีหน้าที่อื่นที่มากกว่านั้น เช่นการช่วยการทำงานของเม็ดเลือดขาว และการป้องกันการติดเชื้อ West Nile virus เป็นต้น ดังนั้นการตัดยีนส่วนนี้ออกอาจทำให้ร่างกายของมนุษย์อ่อนแอต่อโรคต่าง ๆ Mazhar Adli นักพันธุศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Virginia และ Feng Zhang หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ผู้ริเริ่มการใช้เครื่อง CRISPR gene-editing technology กล่าว

การตัดต่อหรือลบยีนตัวใดตัวหนึ่งไป ไม่ได้ส่งผลกระทบเพียงแค่หน้าที่ของยีนตัวนั้น แต่เพราะยีนทำงานเชื่อมโยงกัน จึงอาจทำให้เกิดผลกระทบในวงกว้างต่อเซลล์ และ phenotype (phenotype ลักษณะภายนอกที่แสดงออกมา เช่น ผมหยิก ตาสีฟ้า เป็นต้น) การใช้เทคโนโลยี CRISPR-Cas9 นี้อาจทำให้เกิดปัญหากับ DNA มากกว่าที่คาดไว้ ผลกระทบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น อาจจะยังเห็นผลไม่ชัด จนกว่าจะคลอดหรือโตขึ้น และการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมเหล่านี้อาจส่งต่อไปยังคนรุ่นอื่น ๆ ได้ นอกจากนี้การตัดแต่งพันธุกรรมเฉพาะส่วนอาจส่งผลให้เกิด mosaicism (การที่เซลล์บางตัวในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางพันธุกรรม) ซึ่งมันอาจทำให้เกิดโรคได้

นักวิทยาศาสตร์หลายคนให้ความเห็นว่าการรับประทานยา PrEP ป้องกันเชื้อ HIV ดูจะเป็นวิธีทีง่ายและปลอดภัยกว่า แถมมันยังได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามันใช้ได้ผลจริง แล้วใครจะรับผิดชอบต่อทารกในอนาคตเหล่านี้ หากเพื่อนของพวกเขาได้รับการรักษาด้วยยาง่าย ๆ และมีชีวิตอยู่รอดได้อย่างมีความสุข แต่คนที่ได้รับการแก้ไขยีนกลับประสบผลข้างเคียงต่าง ๆ ที่เรายังไม่สามารถระบุได้

อ้างอิง