กรมควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ (CDC) รายงานเมื่อวันที่ 29 พ.ย. ว่าเห็บนี้คือ ‘Longhorned tick’ หรือ Haemaphysalis longicornis มันถูกค้บพบครั้งแรกที่อเมริกาเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2017 บนตัวแกะที่รัฐ New Jersey และหลังจากนั้นเห็บชนิดนี้ก็ถูกพบในอีก 8 รัฐ ได้แก่ New York, Virginia, West Virginia, Arkansas, North Carolina, Pennsylvania, Connecticut และ Maryland การพบเห็บสายพันธุ์นี้ถือเป็นภัยคุกคามใหม่ของอเมริกา

ในประเทศอื่น ๆ เป็นที่รู้กันดีว่าเห็บ Longhorned ticks เป็นพาหะของโรค รวมทั้งการติดเชื้อแบคทีเรีย babesiosis, ehrlichiosis, theileriosis และ rickettsiosis หรือแม้กระทั่งโรคที่เกิดจากไวรัส โดยในจีนและญี่ปุ่น Longhorned ticks เป็นพาหะของโรค Thrombocytopenia Syndrome (SFTS) โรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ผู้ป่วยจะมีไข้สูงและสามารถทำให้เสียชีวิตได้

แต่ถึงอย่างนั้นการเป็นพาหะของ Longhorned ticks ในอเมริกาก็ยังไม่เป็นที่แน่นอน เพราะโรคที่เห็บชนิดนี้เป็นพาหะจะขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่มันอยู่ด้วย และยังไม่เคยมีรายงานเกี่ยวกับโรคที่มันเป็นพาหะในอเมริกา ทางรัฐจึงรวมมือกับสัตวแพทย์ นักวิทยาศาสตร์การเพาะปลูก และสาธารณสุข เพื่อหาความเป็นไปได้และหาทางป้องกันโรคที่อาจจะเกิดจากเห็บชนิดนี้

นอกจากนี้ Longhorned ticks ยังส่งผลกระทบโดยเฉพาะกับการปศุสัตว์ เนื่องจากมันไม่ต้องอาศัยตัวผู้ในการวางไข่ และตัวเมีย 1 ตัวสามารถวางไข่ได้มากถึง 2,000 ฟอง/ครั้ง ด้วยจำนวนที่มากขนาดนี้ มันจึงสามารถส่งผลต่อสัตว์ในฟาร์มได้

CDC กล่าวว่าปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่ที่ไม่ควรมองข้าม นักวิทยาศาสตร์ต้องพิจารณาถึงการกระจายตัวของเห็บในสหรัฐฯ ชนิดของเชื้อที่มันสามารถเป็นพาหะได้ รวมถึงวิธีการควบคุมการระบาดของเห็บ เพื่อป้องกันโรคที่จะเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ้างอิง