ช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นที่สุดระหว่างตั้งครรภ์ จะเป็นช่วงไหนไปไม่ได้นอกจากตอนที่แม่รู้สึกถึงการดิ้นของลูกเป็นครั้งแรก แต่คุณรู้หรือไม่ว่าจริง ๆ แล้วเวลาที่แม่รู้สึกว่าลูกกำลังเตะท้อง นั่นอาจสื่ออะไรได้มากกว่าที่คุณคิด

นักวิจัยพบว่า ทารกสามารถสร้างเครือข่ายสมองขั้นพื้นฐานเพื่อให้สามารถเข้าใจว่าส่วนใดของร่างกายกำลังเคลื่อนไหวและมีสัมผัสเป็นอย่างไร เครือข่ายสมองนี้ถูกสร้างภายในไม่กี่วันหลังจากพวกเขาเกิด นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่าการเคลื่อนไหวแบบเดิมหลาย ๆ ครั้ง จะส่งผลกระทบต่อสมองในแบบเดิม หากเป็นเช่นนั้นการเคลื่อนไหวในขณะที่ทารกอยู่ในครรภ์นี้อาจเป็นการเตรียมตัว เพื่อให้โครงสร้างประสาทที่ซับซ้อนได้ทำการสร้างตัวรับสัมผัสต่าง ๆ และตอบสนองต่อการกระตุ้นทันทีเมื่อออกมาสู่โลกภายนอก นักวิจัยเสนอว่าการตอบสนองพื้นฐานนี้จะเป็นทักษะที่สามารถใช้ได้ทันทีเหมือนการดูดนมของทารก Kimberley Whitehead นักศึกษาปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัย London (UCL) หนึ่งในทีมวิจัยกล่าว

การค้นพบนี้อาจจะส่งผลต่อการดูแลทารกแรกเกิด อย่างเช่นการอบตัวเด็กที่คลอดก่อนกำหนด เพื่อรักษาอุณหภูมิเด็ก ให้เด็กรู้สึกเหมือนตอนที่อยู่ในครรภ์ ทำให้การพัฒนาของสมองขั้นพื้นฐานยังคงพัฒนาต่อไป Lorenzo Fabrizi นักวิจัยอาวุโสกล่าว ก่อนหน้านี้มีงานวิจัยที่ชี้ให้เราเห็นว่าการตอบสนองโดยธรรมชาติหลังคลอดเป็นสิ่งจำเป็น ที่แสดงให้เห็นถึงการจัดการทำงานของเครือข่ายสมองในสัตว์ทุกชนิด

แต่ปัญหาคือ เราไม่สามารถวัดคลื่นสมองของเด็กในขณะที่พวกเขายังอยู่ในครรภ์ได้ ดังนั้น Fabrizi จึงได้ออกแบบการทดลองร่วมกับโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยในลอนดอน เพื่อทำการศึกษาทารกแรกเกิด ทั้งคลอดก่อนกำหนดและตามกำหนด ในการทดลองมีเด็กแรกเกิดอายุ 2 วันโดยเฉลี่ย จำนวน 19 คน เด็กเหล่านี้อยู่ในครรภ์แม่ตั้งแต่ 31-42 สัปดาห์ ในการทดลองนักวิจัยใช้ noninvasive electroencephalography (EEG) ในการวัดคลื่นสมองของทารก และจะสนใจโดยเฉพาะตอนที่ทารกมีการเคลื่อนไหวแขนขาของพวกเขาในขณะหลับลึก (REM) และพวกเขาก็พบหลักฐานสำคัญในการสร้างเครือข่ายประสาท โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กที่คลอดก่อนกำหนด

ตัวอย่างเช่น เมื่อเด็กยกมือขวา เครื่อง EEG จะวัดคลื่นสมองในสมองซีกซ้ายได้ในทันที และในเด็กที่คลอดก่อนกำหนดจะมีคลื่นสมองที่มากกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับเด็กที่คลอดตามกำหนด นั่นแสดงว่าในช่วงอายุเด็ก (ที่จริง ๆ แล้วควรจะอยู่ในครรภ์) มีการพัฒนาเครือข่ายประสาทเกิดขึ้น และข้อมูลล่าสุดจากการทดลองของทีมวิจัยที่ยังไม่ถูกเผยแพร่แสดงให้เห็นว่าส่วนอื่น ๆ ของการสัมผัสจะพัฒนาขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์แรกหลังคลอด

สำหรับเด็กที่คลอดก่อนกำหนด งานวิจัยค้นพบว่าการให้เด็กเขาตู้อบ หรือห่อตัวเด็กไว้ ให้มีสภาพแวดล้อมคล้ายกับตอนอยู่ในครรภ์เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเด็ก เช่นเดียวกับการนอนหลับ จากงานวิจัยชี้ให้เห็นว่าการพัฒนาเครือข่ายประสาทจะเกิดในขณะที่เด็กหลับลึก ดังนั้นโรงพยาบาลจำเป็นจะต้องควบคุมไม่ให้เด็กได้รับการรบกวนในระหว่างที่พวกเขากำลังพัฒนาสมองของพวกเขา

อ้างอิง