หากคุณชอบรับประทานขนมปังตกแต่งด้วยกลิตเตอร์ระยิบระยับน่ากินเหล่านั้น คุณควรจะต้องระวังตัวเป็นพิเศษแล้วละ เพราะกรมสุขภาพออกมาเตือนว่าไม่ใช่กลิตเตอร์ทุกชนิดที่ตกแต่งอาหารจะปลอดภัยสำหรับคุณ

องค์การอาหารและยาได้ออกมาเตือนถึงการบริโภคกลิตเตอร์และเหล่าของตกแต่งอาหารทั้งหลายว่า ในความจริงแล้วมันอาจมีส่วนประกอบที่ไม่สามารถกินได้ผสมอยู่ด้วย

แต่สาวกชาวกลิตเตอร์ก็ไม่ต้องวิตกไป เพราะจริง ๆ แล้วถ้าเรารู้ส่วนประกอบเหล่านั้นเราก็จะเลือกรับประทานของตกแต่งอาหารได้อย่างปลอดภัยแล้ว แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า คุณจะรู้หรือไม่ว่าส่วนประกอบของกลิตเตอร์เหล่านั้นมีอะไรบ้าง

ตามกฏหมายผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะต้องบอกส่วนประกอบไว้เสมอ และผลิตภัณฑ์ทั่วไปจะทำมาจากสารที่สามารถรับประทานได้ เช่น น้ำตาล, acacia, maltodextrin, แป้งข้าวโพด และ สีผสมอาหาร สิ่งที่คุณสังเกตได้อีกอย่างคือคำว่า “สามารถรับประทานได้” บนฉลากผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ที่รับประทานได้ส่วนมากจะระบุข้างกล่องชัดเจนเลยว่าสามารถรับประทานได้ แต่สำหรับผลิตภัณฑ์ที่บอกว่า ‘ไม่มีสารพิษ’ นั่นไม่ได้หมายความว่ามันรับประทานได้เช่นกัน

ดังนั้นคุณต้องแน่ใจว่าสิ่งที่คุณนำมาตกแต่งอาหารนั้นสามารถกินได้จริง ๆ และถ้ามันกินไม่ได้คุณก็ต้องแน่ใจว่ามันไม่เป็นอันตราย และต้องแน่ใจว่านำมันออกก่อนที่คุณจะกินมันเข้าไป

อ้างอิง