อาการป่วยนี้เกิดขึ้นกับหญิงชาวจีนนามสกุล Chen เมื่อเช้าวันหนึ่งเธอตื่นขึ้นมาพบว่า เธอไม่สามารถได้ยินเสียงแฟนหนุ่มของเธอ!

เมื่อวันที่ 10 มกราคม นาง Chen มาโรงพยาบาลด้วยอาการสูญเสียการได้ยินเสียงผู้ชาย เธอเล่าเหตุการณ์ให้แพทย์หญิง ดร.Lin Xiaoqing ฟังว่า คืนก่อนที่เธอจะมีอาการดังกล่าว เธอได้ยินเสียงจี๊ดในหู ร่วมกับมีอาการอาเจียนและในเช้าวันต่อมาเธอก็ไม่ได้ยินเสียงของแฟนของเธอ นอกจากนี้ในระหว่างที่เธอทำการพูดคุยกับแพทย์หญิง เธอก็ไม่ได้ยินเสียงของผู้ป่วยชายคนอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

ดร.Xiaoqing ได้วินิจฉัยว่าเธอมีอาการ Reverse-slope hearing loss (RSHL) หรือ กลุ่มอาการที่ทำให้ผู้ป่วยสูญเสียความสามารถในการได้ยินคลื่นเสียงความถี่ต่ำ อย่างเช่น เสียงผู้ชายเป็นต้น อาการที่ Chen เป็น ถือเป็นอาการหายาก ในผู้ป่วยที่มีปัญหาทางการได้ยิน 12,000 คน จะพบผู้ป่วยที่มีอาการนี้เพียงแค่ 1 คนเท่านั้น

ปกติแล้วคนเราจะสามารถตรวจจับคลื่นเสียงได้ผ่านการสั่นสะเทือนของขนเส้นเล็ก ๆ ในหู ขนเหล่านี้จะสามารถจับคลื่นความถี่สูงได้ดีกว่าคลื่นความถี่ต่ำ ดังนั้นเมื่อเราอายุมากขึ้น (หรือตามพันธุกรรม อุบัติเหตุ หรือการใช้ยา) ก็จะส่งผลต่อการได้ยินเสียงที่มีความถี่สูงได้เป็นเรื่องปกติทั่วไป แต่ในกรณีของ Chen ไม่เป็นเช่นนั้น เพราะการสูญเสียการได้ยินเสียงจากคลื่นความถี่ต่ำเกิดจากกระดูก Cochlea (กระดูกอ่อนรูปก้นหอยที่อยู่ในหูชั้นใน) ที่อาจได้รับผลกระทบจากปัญหา หลอดเลือด อุบัติเหตุ หรือโรคแพ้ภูมิตนเอง ซึ่งหากเกิดจากโรคแพ้ภูมิตนเองมันจะส่งผลต่อการทรงตัว ทำให้เกิดอาการอาเจียน ซึ่งตรงกับอาการของ Chen พอดี ส่วนวิธีการรักษานั้นสามารถทำได้โดยการฉีดสเตียรอยด์ในปริมาณสูง หรือในบางกรณีก็สามารถหายได้เอง ดร. Jackie Clark กล่าว

แต่ก็เป็นโชคดีของ Chen ที่มาพบแพทย์ภายใน 48 ชม. ทำให้อาการของเธอสามารถรักษาให้ดีขึ้นได้ แพทย์ของเธอได้ออกมาบอกว่า เพราะเธอมีความเครียดสูงและพักผ่อนน้อย ทำให้เธอมีอาการดังกล่าวและมันจะดีขึ้นในไม่ช้า

อ้างอิง