หลังจากที่จีนได้มีมาตรการใช้นโยบาย ‘การจัดระดับความน่าเชื่อถือในสังคม’ จีนก็ได้เตรียมเปิดตัวแอปที่มีชื่อว่า ‘deadbeat debtors’ เพื่อใช้ติดตามลูกหนี้ในรัศมี 500 เมตรจากผู้ใช้งานแอป เพื่อเป็นหนึ่งในการจัดระดับความน่าเชื่อถือ ที่คาดว่าจะมีการนำมาตรการนี้มาใช้อย่างเต็มรูปแบบในปี 2020

‘deadbeat debtors’ เป็นแอปที่สามารถระบุตำแหน่งของคนที่เป็นหนี้ภายในรัศมี 500 เมตร จากผู้ใช้แอป ผ่านการเข้าถึงของโปรแกรม Wechat (โปรแกรมที่เป็นที่นิยมมากในจีน) ทำให้สามารถระบุตำแหน่ง และรายชื่อของผู้เป็นหนี้ได้ แต่ก็ยังไม่มีรายงานว่าแอปนี้จะแสดงข้อมูลอื่นๆ อย่างเช่นรูปภาพเพื่อระบุตัวของลูกหนี้เพิ่มเติม

โฆษกของศาลสูงสุดของมณฑลเหอเป่ยกล่าวว่า สิ่งนี้เป็นส่วนหนึ่งในนโยบายการจัดระดับความน่าเชื่อถือในสังคม เราสามารถดูได้ว่าเขามีเงินมากพอที่จะชำระหนี้แต่ไม่ยอมชำระหรือไม่ ผ่านการใช้จ่ายเงินในแต่ละวันของเขา และหากไม่จ่ายหนี้ลูกหนี้ก็จะถูกหักคะแนนความน่าเชื่อถือ และเมื่อคะแนนความน่าเชื่อถือของคุณต่ำลง คุณจะได้รับผลกระทบจากมันมากมาย อย่างเช่น คุณจะไม่สามารถซื้อตั๋วรถไฟ หรือเครื่องบินได้ ไม่เพียงแค่การชำระหนี้ แต่หากคุณเล่นเกมมากเกินไป หรือ โพสต์ข่าวปลอมลงบนโลกออนไลน์ คุณจะถูกลงโทษด้วยการลดความเร็วอินเตอร์เน็ทลง และคุณอาจจะถูกจำกัดการศึกษา เพียงเพราะคุณมีคะแนนความน่าเชื่อถือต่ำเกินไป ประชาชนจะได้รับคะแนนความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้นเมื่อพวกเขาทำจิตอาสา บริจาคเลือด หรือทำกิจกรรมใดๆที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ซึ่งแอปนี้ได้มีการเปิดใช้จริงแล้วในบางเขตของประเทศจีน

มันฟังดูน่าอึดอัดหากรัฐบาลจะตามติดประชาชนกว่า 1.3 พันล้านคน เพื่อจัดอันดับพฤติกรรมของพวกเขาตลอดเวลา แต่สำหรับเจ้าหนี้แล้วนี่คงจะเป็นเรื่องดี ในการกำจัดปัญหาลูกหนี้ ไม่มี! ไม่หนี! ไม่จ่าย! ได้ดีเลยทีเดียว

อ้างอิง