อย่างที่รู้กันดีว่าการไกวเปล จะช่วยส่งผลดีทำให้เด็กนอนหลับง่ายขึ้น แต่ไม่ใช่เพียงแค่เด็กเท่านั้น งานวิจัยได้ทำการทดลองและสังเกตว่า มันช่วยให้ผู้ใหญ่สามารถนอนหลับได้ดีขึ้นเช่นกัน

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Geneva ได้ทำการประดิษฐ์เตียงที่สามารถไกวเปลได้เบาๆตลอดทั้งคืนขึ้นมา เพื่อทำการทดลอง โดยให้อาสาสมัครวัยผู้ใหญ่ 18 คน เข้ารับการทดลองเป็นเวลา 3 คืน (คืนแรกให้พวกเขานอนเพื่อทำความคุ้นเคยกับสถานที่ คืนที่สองให้ทดลองนอนในเตียงไกวเปลอัตโนมัติ คืนที่สามให้นอนในเตียงธรรมดา) จากผลการทดลองพบว่า เมื่อนอนในเตียงไกวเปลอัตโนมัติอาสาสมัครตื่นกลางดึกน้อยลง และนอนหลับลึกมากขึ้นเมื่อเทียบกับการนอนเตียงแบบปกติ

นักวิทยาศาสตร์อธิบายว่า จากการบันทึกคลื่นสมองการการไกวเปลตลอดคืนจะช่วยลดความเร็วของคลื่นสมองทำให้พวกเขานอนหลับลึกขึ้น และสามารถพัฒนาความจำของพวกเขาได้อีกด้วย (ทีมได้ทดสอบความจำ โดยให้อาสาสมัครจำคู่คำศัพท์ก่อนที่จะนอนบนเปลอันโนมัติ และให้พวกเขาตื่นขึ้นมาทำแบบทดสอบซ้ำในตอนเช้า ผลปรากฏว่าความจำของพวกเขาดีขึ้น)

พออ่านถึงตรงนี้คงมีหลายคนที่คิดว่า ถ้าอย่างนั้นการนอนเปลญวนจะได้ผลลัพธ์แบบเดียวกันรึเปล่า? Laurence Bayer หัวหน้าทีมวิจัย และนักวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์ UNIGE ให้คำตอบไว้ว่า มันไม่มีประสิทธภาพขนาดนั้น ถึงแม้ว่ามันจะทำให้คุณผ่อนคลาย และรู้สึกสบายก็ตาม

อย่างไรก็ตามงานวิจัยนี้เป็นเพียงงานวิจัยที่หาผลกระทบจากการทดลองภายใน 1 คืนเท่านั้น ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่าการนอนไกวเปลทำให้นอนหลับได้เร็วขึ้นในหนูทดลองด้วยเช่นกัน

พอรู้อย่างนี้แล้วการไกวเปลดูจะเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับทุกๆช่วงวัยไม่ใช่แค่เด็กเล็กเท่านั้น แต่ก่อนที่คุณจะนอนให้ใครไกวเปลให้คุณต้องแน่ใจก่อนนะว่าเค้าจะไม่แกล้งแกว่งคุณเร็วๆจนคุณเวียนหัว ก่อนที่จะได้นอนหลับซะก่อน

อ้างอิง