โรคหัวใจ เส้นเลือดในสมองแตก การติดเชื้อ และ มะเร็ง เป็นสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับต้นๆของโลก ถึงแม้ว่าโรคเหล่านี้จะมีเอกลักษณ์ และ ความเฉพาะตัว แต่มันกลับมีจุดเชื่อมเล็กๆที่เหมือนกัน นั่นคือ เกล็ดเลือด ที่เป็นสิ่งสำคัญที่ใช้ในการรักษา แต่สำหรับบางคนเกล็ดเลือดก็สามารถนำไปสู่ภาวะอันตรายอื่นๆ เช่น เนื้องอก และ การอุดตันของลิ่มเลือดตามมาได้ แต่ในวันนี้นักวิทยาศาสตร์ค้นพบวิธีที่จะลดความเสี่ยงที่อาจเกิดจากเกล็ดเลือดเหล่านี้ได้แล้ว

วิธีที่ว่านี้คือ ตัวล่อเกร็ดเลือด ‘Decoy platelets’ โดยนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัย Harvard เกล็ดเลือดเหล่านี้ถูกทำมาจากเกล็ดเลือดจริงๆของมนุษย์ แต่มันถูกนำมาทำความสะอาดด้วย Detergent และเครื่อง Centrifugation ในขณะที่กระบวนการเหล่านี้ไม่ได้ทำลายโปรตีนที่ผิวของเกล็ดเลือด โดยปกติแล้วพวกมันจะทำหน้าที่เกาะเซลล์ต่างๆในกระแสเลือด แต่เจ้าเกล็ดเลือดเหล่านี้ จะถูกปิดการทำงานดังกล่าวจึงไม่สามารถเข้าไปจับตัวสร้างลิ่มเลือดในตัวมนุษย์ได้ Anne-Laure Papa หนึ่งในทีมวิจัยกล่าวว่า ตัวล่อเกล็ดเลือดเหล่านี้ไม่สามารถจับกับเซลล์ใดๆในกระแสเลือดได้ และมันสามารถขัดขวางไม่ให้เกล็ดเลือดปกติเข้าจับตัวกับผนังหลอดเลือด หรือ เซลล์อื่นๆได้เช่นกัน

ไม่เพียงเท่านั้นเป็นที่รู้กันดีว่าเกล็ดเลือดมีบทบาทสำคัญในการเกิดเนื้องอก และมะเร็ง ด้วยการเข้าจับกับเซลล์แปลกปลอมทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำอะไรเซลล์เหล่านั้นไม่ได้ แต่เมื่อนักวิทยาศาสตร์ได้ทดลองนำตัวล่อเกล็ดเลือด และ เกล็ดเลือดทดลองใน Microfluidic channels พบว่า มันสามารถช่วยลดการเกิดเซลล์มะเร็งและเนื้องอก รวมถึงลดการแพร่กระจาย และการเกิดเนื้องอกได้

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันการทดลองนี้จะประสบผลสำเร็จแค่ในหนู และ กระต่ายเท่านั้น แต่ทีมวิจัยคาดว่าในอนาคตวิธีนี้จะสามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อบำบัดรักษามะเร็งและเนื้องอกได้อย่างแน่นอน

อ้างอิง