กรมควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ CDC พบการระบาดของโรค Zombie Deer Disease (โรคกวางซอมบี้) กว่า 22 รัฐในอเมริกา หวั่นระบาดสู่มนุษย์เหมือนอย่างโรค Mad Cow (โรควัวบ้า) อย่างที่เคยมี

Zombie Deer Disease หรือ Chronic wasting disease เป็นโรคที่เกิดจากโปรตีน Prions ส่งผลให้สัตว์มีอาการ น้ำหนักลด การทำงานของระบบต่างๆ ไม่สัมพันธ์กัน ไม่กลัวมนุษย์ ซึ่งปกติแล้วจะไม่ก่อให้เกิดโรคในสัตว์คนละสปีชีส์ (ส่วนพวกกวางเรนเดียร์ กวางขาว กวางมูซ จะว่าง่ายๆก็คือสัตว์ตระกูลกวางทั้งหลาย ก็เสี่ยงที่จะติดเชื้อได้เช่นกัน)

แต่ล่าสุด Mark Zabel รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัย Prions จากมหาวิทยาลัย Colorado กล่าวว่า โปรตีนพวกนี้สามารถพัฒนาแพร่เชื้อผ่านการกินเนื้อของสัตว์ที่ติดโรค อย่างโรค Mad Cow ที่เคยแพร่ระบาดในปี 1980 ที่อเมริกาได้

และมันก็กลายเป็นที่น่ากังวลมากขึ้นเมื่อแคนาดารายงานว่า ลิงแสมดำที่ถูกเลี้ยงด้วยเนื้อกวางขาวติดเชื้อดังกล่าว 3 จาก 5 ตัวแล้ว นี่เป็นครั้งแรก ที่มีรายงานถึงการแพร่ระบาดของเชื้อชนิดนี้ผ่านการรับประทาน และจากผลในห้องทดลอง Prions อาจสามารถข้ามเส้นแบ่งทางสปีชีร์เข้าติดต่อสู่คนได้

ถึงแม้จะยังไม่ฟันธงแน่ชัดว่า Zombie Deer Disease สามารถติดต่อได้จากการรับประทานเนื้อกวางหรือไม่ แต่ทาง CDC ก็ออกมาเตือนถึงผู้บริโภคถึงการรับประทานเนื้อกวางเพื่อเป็นทางป้องกันเรียบร้อยแล้ว

อ้างอิง