เป็นที่รู้กันดีว่า มะเร็งเป็นหนึ่งในโรคร้ายที่มีอัตราการเสียชีวิต 10 ล้านคน/ปี และยังคงมีอัตราการตรวจพบโรคมะเร็งมากขึ้นเรื่อย ๆ จนในปัจจุบันนี้ อัตราเพิ่มสูงถึง 18 ล้านคน/ปี และเนื่องจากการทำ Chemotherapy เป็นการใช้สารเคมีเข้ารักษา นั่นอาจทำให้ร่างกายได้รับผลข้างเคียงที่รุนแรง ทำให้นักวิทยาศาสตร์ให้ความสนใจในการหาวิธีการป้องกันรักษาโรคร้ายนี้เป็นอย่างมาก

นักวิทยาศาสตร์กล่าวกับวารสาร Nature Communications ถึงข้อมูลจากทีมวิจัยมหาวิทยาลัย Northwestern ว่า พวกเขาพบว่าเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกายเรา จะมีรหัสในการทำลายตัวเองที่อยู่ใน Ribonucleic acid (RNA) และ microRNAs ถึงแม้ว่า ในขั้นแรกของการค้นพบ นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถถอดรหัสการทำงานของมันได้ก็ตาม แต่เมื่อปีที่แล้ว Marcus E. Peter และทีมค้นพบวิธีการทำงานของรหัสนี้แล้ว ซึ่งนี่อาจเป็นขั้นตอนสำคัญในการกำจัดเซลล์มะเร็งโดยไม่ต้องใช้สารเคมีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คำว่า ‘ทำลายตัวเอง’ ของเซลล์ฟังดูน่ากลัว แต่คุณรู้หรือไม่ว่านี่เป็นกระบวนการธรรมชาติ ในทุก ๆ วันมีเซลล์มากกว่าหนึ่งล้านเซลล์ทำลายตัวเอง และร่างกายเราก็กำจัดซากเหล่านั้นได้อย่างรวดเร็วเสียด้วย กระบวนการนี้เกิดขึ้นเมื่อภูมิคุ้มกันเราเริ่มรู้สึกว่าเซลล์นี้กำลังจะกลายเป็นเซลล์ที่อันตราย ระบบภูมิคุ้มกันก็จะทำการส่งสัญญาณ cell-death signals ให้เกิดการทำลายตัวเองไปยังเซลล์นั้น ๆ แต่! เจ้าเซลล์มะเร็งมันดันมีปัญหา เพราะมันสามารถเมินสัญญาณที่ว่าจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้

แต่เมื่อนักวิจัยได้ทำการทดลองใช้ MicroRNAs กับเซลล์มะเร็ง พวกเขาพบว่าเซลล์มะเร็งไม่สามารถป้องกัน MicroRNAs ได้ มันเข้าไปทำลายยีนหลายชนิดที่มีความจำเป็นต่อการอยู่รอดของเซลล์มะเร็ง และผลก็จะยิ่งทวีคูณขึ้นเมื่อเราใช้ MicroRNAs ในจำนวนที่มากขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ตามการค้นพบนี้เป็นเพียงขั้นเริ่มต้นเท่านั้น เพราะการรักษาแบบนี้ยังไม่เคยได้รับการทดลองในสัตว์ เราจึงต้องทำการศึกษาและทดลอง ให้แน่ใจว่าวิธีการนี้จะมีผลข้างเคียงหรือไม่ และหากไม่มีปัญหาอะไรวิธีนี้จะเป็นวิธีการธรรมชาติที่จะถูกนำเข้ามาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการรักษามะเร็งในอนาคต

อ้างอิง