พลังงานลมหนึ่งในพลังงานสะอาดที่กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยวิธีการที่แสนง่ายในการสร้างพลังงานเพียงแค่กังหันลมหมุนก็จะสามารถปั่นไฟออกมาให้เราใช้ได้มันฟังดูง่ายใช่ไหมละ แต่จริงๆ แล้วมันมีอะไรมากกว่านั้น

การจะทำให้กังหันลมหมุนเป็นเรื่องง่าย เพียงแค่คุณเอากังหันตั้งให้ถูกทิศทางลมเท่านั้นเอง แต่สำหรับการใช้ลมธรรมชาติปัญหาใหญ่มันก็เกิดขึ้น เมื่อเราจะรู้ได้อย่างไรว่าลมจะมาจากทางไหน?

ในขณะที่เราไม่สามารถควบคุมลมในธรรมชาติได้ Google’s DeepMind ก็ได้ปิ๊งไอเดียในการสร้างเครื่องมือเพื่อทำนายทิศทางลมที่จะเกิดขึ้นในวันถัดไปขึ้นมา เมื่อต้นปีที่แล้ว Google และ DeepMind ได้เริ่มทดสอบเครื่องมือนี้บนกังหันของ Google ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพลังงานทดแทนของบริษัท พวกเขาป้อนข้อมูลพยากรณ์อากาศ และข้อมูลของกังหันลงในระบบการเรียนรู้ของเครื่อง เครื่องจะสามารถทำนายทิศทางลมได้ก่อนการเริ่มผลิตพลังงานถึง 36 ชม. นั่นทำให้ Google สามารถพูดได้เต็มปากว่าวิธีนี้จะสามารถจัดหาพลังงานได้ทั้งวันตามความต้องการของผู้ใช้แน่ๆ และด้วยสิ่งนี้ทำให้มูลค่าพลังงานลมของ Google เพิ่มสูงขึ้นถึง 20%

ไม่เพียงเท่านั้นความคิดนี้สามารถกระตุ้นการใช้พลังงานลม และเป็นตัวอย่างการเรียนรู้ของเทคโนโลยี เพื่อนำมาแก้ปัญหาในขั้นตอนการผลิตได้อย่างดีทีเดียว

อ้างอิง