ประเด็นในเรื่องการให้เด็กเล็กใช้สื่อออนไลน์ตามลำพัง เป็นที่ถกเถียงกันมานานถึงเรื่องของความปลอดภัย และผลกระทบในด้านต่างๆ จนเมื่อไม่นานมานี้มีประเด็นอันตรายที่แฝงมากับสื่อออนไลน์จนทำให้อเมริกา และ อังกฤษ แตกตื่น ภายใต้ชื่อว่า ‘Momo Challenge’ ซึ่งภายหลังได้รับการเปิดเผยว่าเป็นข่าวปลอม แต่เรื่องนี้ก็เป็นประเด็นที่น่าคิดสำหรับผู้ปกครองที่ปล่อยลูกหลานให้อยู่กับอินเทอร์เน็ตเพียงลำพังอยู่ดี

‘Momo Challenge’ เป็นชื่อที่ใช้เรียกผู้แชทที่ตั้งโปรไฟล์เป็นรูป ‘Mother Bird’ ของศิลปินชาวญี่ปุ่นท่านหนึ่ง และ เรียกรูปนั้นใหม่ว่า ‘Momo’ ข่าวรายงานว่า Momo จะทำการแชทกับกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุระหว่าง 8-12 ปี ส่งภาพที่มีความรุนแรง ท้าทายให้ทำสิ่งที่น่ากลัว ทำร้ายตัวเอง หรือแม้กระทั่งฆ่าตัวตาย และบางแหล่งข่าวยังรายงานว่า Momo จะไปปรากฏตัวแทรกตามวีดีโอเด็กด้วยเช่นกัน โดยมีข้อแม้ว่าห้ามเล่าเรื่องนี้ให้ผู้ปกครองฟัง ไม่เช่นนั้นจะเกิดอันตรายกับครอบครัวของเด็ก หลังจากที่เคยมีรายงานว่ากระแสดังกล่าว เคยเป็นสาเหตุให้เด็กอายุ 12 ปี ชาวอาเจนตินา ต้องเสียชีวิต ในช่วง สิงหาคม 2018 ที่ผ่านมา

ตำรวจในไอร์แลนด์เหนือกล่าวว่า การกระทำเช่นนี้เป็นการสร้างความหวาดกลัวให้เด็ก เพื่อที่จะบังคับให้เด็กทำตามที่ตนต้องการ นั่นหมายความว่าแฮ็กเกอร์เหล่านี้อาจจะกำลังล้วงข้อมูลบางอย่างผ่านเครือข่ายออนไลน์ หรือผ่านตัวเด็กอยู่ก็เป็นได้

ซึ่งภายหลังการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ องค์กรการกุศลเพื่อป้องกันการฆ่าตัวตายของอังกฤษ พบว่าข่าวที่ถูกปล่อยออกมาเป็นข่าวปลอม แต่อย่างไรก็ตามข่าวนี้ก็ยังคงสร้างความวิตกกังวลให้ผู้ปกครองไม่น้อยเลยทีเดียว

แต่ไม่ว่าเรื่องนี้จะเป็นเรื่องจริงหรือข่าวปลอม ก็เป็นเครื่องเตือนใจผู้ปกครองที่ชอบปล่อยให้ลูกหลานใช้สมาร์ตโฟน หรืออินเทอร์เน็ตอยู่คนเดียว ไม่ได้เข้าไปให้คำแนะนำเนื้อหากับลูกหลาน ว่าอาจเกิดอันตรายกับเด็กได้เสมอครับ

อ้างอิง