นักดื่มหลายคนคงเคยได้ยินวลีที่กล่าวว่า ‘การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะช่วยให้สุขภาพดี’ และใช้มันเป็นข้ออ้างในการออกไปดื่มอยู่บ่อยๆใช่ไหมคะ แต่งานวิจัยล่าสุดที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Studies on Alcohol and Drugs บอกกับเราว่าวลีที่ว่านี้ใช้ได้กับผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปี เท่านั้น!

จากการเก็บข้อมูลในอเมริการะหว่างปี 2006 – 2010 รวมถึงเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องทางการแพทย์ เกี่ยวกับการเสียชีวิตจากแอลกอฮอล์ (โรคต่างๆ และอุบัติเหตุที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกี่ยวข้อง) กว่า 54 เงื่อนไข พบว่า ผู้เสียชีวิตจากการมีแอลกอฮอล์เกี่ยวข้อง 36% มีอายุระหว่าง 20- 49 ปี ในขณะที่ ผู้มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปมีผู้เสียชีวิต 35% ส่วนการเสียชีวิตจากการดื่มแอลกอฮอล์ในอายุ 20 – 49 ปี มีสูงถึง 60% ในขณะที่ผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปเสียชีวิตจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพียงแค่ 15% เท่านั้น และเมื่อนักวิจัยพิจารณาไปถึงประโยชน์จากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อดูแลสุขภาพ พบว่าในคนที่มีอายุระหว่าง 20 – 49 ปี แอลกอฮล์ช่วยดูแลสุขภาพของคุณได้เพียง 4.5% เท่านั้น แต่สำหรับผู้สูงอายุ ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี มันกลับช่วยได้ถึง 80%

นอกจากนี้ Dr.Timothy Naimi จากหน่วยวิจัยและการศึกษาทางคลินิกของ Boston Medical Center ยังได้กล่าวเสริมไว้อีกว่า ในความเป็นจริงที่แอลกอฮอล์ส่งผลดีต่อผู้สูงอายุ อาจเป็นเพราะพวกเขาเรียนรู้ที่จะดื่มเครื่องดื่มเหล่านั้นอย่างเหมาะสม และปลอดภัยต่อตนเองมากกว่าช่วงวัยอื่นๆ

อาจกล่าวได้ว่าในบรรดาช่วงอายุต่างๆ ผู้สูงอายุได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์น้อยกว่าวัยอื่นๆ แต่อย่างไรก็ตามการดื่มแอลกอฮอล์ไม่ได้หมายความว่าจะช่วยดูแลสุขภาพของคุณได้เสมอไปเพราะงานวิจัยชิ้นนี้ก็เป็นเพียงหนึ่งในการให้เหตุผลของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีผลต่อสุขภาพเท่านั้น

อ้างอิง