Facebook ได้ยื่นฟ้องต่อศาลในรัฐบาลกลางของสหรัฐ หลังจากสืบทราบว่าบริษัท 4 แห่ง และ บุคคลอีก 3 รายในประเทศจีนมีการสร้าง และ ส่งเสริมการขายบัญชีผู้ใช้ปลอม พร้อมทั้งมีการซื้อขายยอดไลค์ และผู้ติดตามปลอม

ในรายงานระบุว่าไม่เพียงแค่ในระบบ Facebook เท่านั้น แต่จำเลยมีการทำบัญชีปลอมต่างๆ อาทิเช่น Instagram รวมถึง Amazon, LinkedIn, Twitter, Apple และ Google จำเลยถูกระบุว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และฮาร์ดแวร์เช่นเดียวกับผู้ให้บริการซอฟต์แวร์และโฆษณาออนไลน์ Facebook กล่าวว่า ที่ผ่านมาบัญชีปลอมเหล่านี้เกี่ยวข้องกับการแพร่กระจายข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และ ข่าวเท็จในระบบ ที่ทางบริษัทกำลังพยายามแก้ปัญหา รวมถึงการหลอกลวง หรือทำเรื่องไม่ดีต่างๆ บนโลกออนไลน์

ตั้งแต่มกราคม ถึง กันยายน 2018 Facebook ได้พยายามปิดบัญชีผู้ใช้ที่ไม่น่าไว้ใจ หรือคาดว่าจะเป็นบัญชีปลอมด้วยระบบ AI มากกว่า 2.1 พันล้านครั้ง แต่บัญชีปลอมก็ยังคงปรากฏขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ตราบใดที่ยังคงมีตลาดที่ต้องการบัญชีปลอม และมีกลุ่มคนที่ยังส่งเสริมการกระทำเช่นนั้น

ขณะนี้คดีของ Facebook กำลังขอให้ศาลป้องกันไม่ให้จำเลยสร้าง และ ส่งเสริมการขายบัญชีผู้ใช้ ไลค์ และ ผู้ติดตามที่ไม่ได้รับอนุญาตจากการละเมิดเครื่องหมายการค้าในเว็บไซต์ของทางบริษัท และ จากการใช้พื้นที่บน Facebook สำหรับเว็บไซต์เหล่านั้น

อ้างอิง