งาน งาน งาน แค่พูดถึงงานบางคนถึงกับเศร้าเลยทีเดียวที่จะต้องเข้างานเช้า กลับบ้านก็ดึกแถมบางคนยังต้องทำงานนานถึง 6 วัน/สัปดาห์อีกต่างหาก แต่ K.Anders Ericsson ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาในการทำงาน ชี้ให้เห็นถึงผลการทดลองจำนวนมากที่สนับสนุนแล้วว่า ยิ่งทำงานน้อยวัน จะทำให้งานที่ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

งานวิจัยกล่าวว่าจริงๆแล้วคนเราควรทำงานเพียงวันละ 4-5 ชม./วัน เท่านั้นเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด และหากคุณยังคงดึงดันให้พนักงานฝืนทำงานต่อไป นั่นจะเป็นการทำให้พนักงานของคุณเสียสุขภาพ และส่งผลกระทบต่อผลงานของพวกเขา รวมถึงบริษัทในภายภาคหน้า

Ryn Carson ผู้บริหาร Treehouse ยืนยันว่าวิธีการดังกล่าวใช้ได้ผลดีมาก เมื่อมองย้อนกลับไปในปี 2006 เขาให้พนักงานทำงาน 32 ชม./สัปดาห์ และผลลัพธ์ที่เค้าได้คือ ผลงานของพนักงานดีขึ้น พวกเขามีความสุขกับงานมากขึ้น ส่งผลให้รายได้ประจำปีของบริษัทเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ส่วน Reusser Design บริษัทพัฒนาเว็บไซต์ก็ออกมายืนยันอีกหนึ่งเสียงเช่นกัน เพราะตั้งแต่ปี 2013 พวกเขาปรับให้พนักงานทำงานเพียง 4 วัน/สัปดาห์ ผลงานของพนักงานก็ดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับการทำงานก่อนหน้านี้

ไม่เพียงแต่การทำงาน สำหรับการเรียนของเด็กที่เรียนเพียงแค่ 4 วัน/สัปดาห์ก็มีทักษะทางด้าน การอ่าน และเลข สูงขึ้น 6% และ 12% เมื่อเทียบกับเด็กที่เรียน 5 วัน/สัปดาห์ด้วยเช่นกัน

รู้อย่างนี้แล้วเริ่มอยากจะไปทำงานในบริษัทที่ปรับลดเวลาการทำงานของพนักงานลงบ้างซะแล้วสิ ว่าแต่ไทยเราจะปรับลดวันในการทำงานลงเหมือนกับต่างประเทศบ้างหรือไม่นะ?

อ้างอิง