เชื้อเพลิง สิ่งสำคัญที่มีบทบาทในหลายอุสาหกรรม และที่สำคัญเชื้อเพลิงบนโลกขอเราก็หายาก และ มีจำกัด แต่การค้นพบนี้อาจสามารถเปลี่ยนให้มหาสมุทรทั่วโลกกลายเป็นแหล่งพลังงานที่มีศักยภาพในอนาคตได้

ในแรกเริ่มนักวิทยาศาสตร์ได้พยายามมองหาแหล่งพลังงานแห่งใหม่โดยพวกเขาให้ความสนไปไปที่การ Electrolysis น้ำให้เกิดเป็น Hydrogen และ Oxygen ออกมา ฟังแล้วดูเข้าท่าแต่ปัญหาใหญ่คือ น้ำที่จะสามารถนำมาแยกได้จะต้องเป็นน้ำจืดเท่านั้น และแหล่งน้ำจืดบนโลกก็มีจำกัด หากใช้น้ำทะเลอุปกรณ์ก็จะพังเพราะน้ำจะกัดกร่อนอุปกรณ์

แต่ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Stanford ได้ทำการทดลองหาวิธีการเปลี่ยนน้ำทะเลเป็นเชื้อเพลิงไฮโดรเจนได้สำเร็จ ถึงแม้จะเป็นความสำเร็จเพียงขั้นต้นในห้องทดลองในห้องปฏิบัติการก็ตาม พวกเขาแก้ปัญหาด้วยการนำ Nickel-iron hydroxide และ Nickel sulfide เคลือบที่แกนโฟม Nickel การเคลือบจะชะลอการสลายตัวของโลหะที่ถูกเคลือบได้ พร้อมทั้งยังสามารถส่งพลังงานและให้กระแสไฟฟ้าผ่านได้โดยไม่ขัดกระบวนการ Electrolysis นักวิทยาศาสตร์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่าหากไม่มีการเคลือบ Nickel บนแกนโฟม อุปกรณ์เหล่านี้จะไม่สามารถทนการกร่อนของน้ำทะเลได้มากกว่า 12 ชม. แต่ภายหลังการเคลือบอุปกรณ์สามารถทนการกัดกร่อนของน้ำทะเลได้มากกว่า 1,000 ชม.

ถึงแม้นี่จะเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น และยังคงห่างไกลกับการเปลี่ยนน้ำทะเลเป็นแหล่งผลิตเชื้อเพลิง Hydrogen จำนวนมาก แต่นักวิทยาศาสตร์หวังว่าการทดลองนี้จะสามารถปูทางไปสู่การเพิ่มระดับการใช้พลังงาน Hydrogen ในอนาคตได้

อ้างอิง