เมื่อคุณอายุ 20 คุณเคยบอกกับตัวเองรึเปล่าว่า ฉันโตแล้วฉันเป็นผู้ใหญ่แล้ว และ ฉันจะทำอะไรก็ได้ที่คนโตเค้าทำกัน ถึงแม้คุณจะพูดอย่างนั้น แต่คุณสังเกตตัวเองหรือไม่ว่าในบางครั้งความคิดของคุณยังเหมือนกับเด็กๆอยู่เลย

ตามกฏหมายในประเทศอังกฤษ (และอีกหลายๆประเทศ) กำหนดว่าเด็กจะบรรลุนิติภาวะ หรือเข้าสู่วัยผู้ใหญ่หลังจากที่พวกเขามีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ แต่สำหรับนักวิทยาศาสตร์แล้วความเป็นผู้ใหญ่ไม่ได้เริ่มขึ้นที่ช่วงอายุดังกล่าว (ในกรณีนี้เราไม่พูดถึงลักษณะทางกายภาพ แต่นักวิทยาศาสตร์มองเข้าไปที่การพัฒนาการของสมอง) พวกเขาบอกว่าภาวะความเป็นผู้ใหญ่จะเกิดขึ้นอย่างเต็มตัวเมื่อคุณมีอายุ 30 ปี จากงานวิจัยชี้ให้เห็นว่า ในคนอายุ 18 ปี สมองยังคงมีการเปลี่ยนแปลงที่สามารถส่งผลกระทบต่อพฤติกรรม ความคิด และสุขภาพจิตของพวกเขาได้

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นพัฒนาการทางสมองของแต่ละคนจะแตกต่างกันออกไป อายุ 30 ปี เป็นเพียงค่าเฉลี่ยทั่วไปเท่านั้น ศาสตราจารย์ Peter Jones กล่าวว่าการกำหนดอายุเป็นเพียงแค่การให้คำจำกัดความถึงเด็กที่กลายเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่ค่อยมีสาระ การกำหนดอายุความเป็นผู้ใหญ่เป็นเหมือนเครื่องมือที่อำนวยความสะดวกให้กับระบบงานต่างๆ เช่น ระบบสุขภาพ ระบบกฏหมายเป็นต้น

ศาสตราจารย์กล่าวเสริมอีกว่าในความเป็นจริงแล้วนั้น อายุตามกฏหมายกำหนดไม่สามารถแบ่งความเป็นผู้ใหญ่ออกจากความเป็นเด็กได้ คนแต่ละคนมีวิธีการเรียนรู้บนวิถีของตนเอง อายุที่ถูกกำหนดขึ้นเป็นเหมือนแค่คำพูดที่บังคับคนหลายๆคนให้โตเป็นผู้ใหญ่เท่านั้นเอง

อ้างอิง