การฟอกไต เป็นวิธีการรักษาพื้นฐานในผู้ป่วยโรคไต แต่ถึงอย่างนั้น การฟอกไตก็ไม่ได้เป็นวิธีการรักษาที่สะดวก และ สบายสำหรับผู้ป่วยนัก นักวิจัย และ บริษัทต่างๆจึงพยายามที่จะพัฒนาวิธีการรักษานี้มาโดยตลอด

และในตอนนี้นักวิจัยจากบริษัท Humacyte Inc. มหาวิทยาลัย Duke และ มหาวิทยาลัย Yale ได้ทำให้การฟอกไตนั้นง่ายขึ้นไปอีกหนึ่งขั้นด้วยการใช้หลอดเลือดที่ได้จากกระบวนการทางชีววิศวกรรม แทนการใช้เนื้อเยื่อจากผู้บริจาค และ โพลีเมอร์สังเคราะห์ ซึ่งมีความเสี่ยงที่ร่างกายผู้ป่วยจะติดเชื้อ และ ปฏิเสธการปลูกถ่ายสูง

การฟอกไต เป็นการเลียนแบบการทำงานของไต ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่า ไตนั้นมีหน้าที่ในการกรองของเสียจากเลือดดำออก แต่เมื่อไตทำงานไม่ได้ของเสียจึงคั่งค้าง ดังนั้นการฟอกไตจึงจำเป็นต้องมีการนำเลือดของผู้ป่วยออกมาฟอกด้วยเครื่องกรองภายนอกร่างกาย แล้วจึงค่อยส่งเลือดที่ผ่านการกรองนั้นกลับเข้าไปในร่างกายใหม่อีกครั้งหนึ่ง โดยทั่วไปแล้วเนื้อเยื่อจากผู้บริจาค และ โพลีเมอร์สังเคราะห์ จะเป็นช่องทางในการนำเลือดออกมาฟอกและพวกมันจะถูกฝังอยู่ที่บริเวณแขนของผู้ป่วย แต่วิธีการใหม่นี้จะกระตุ้นให้เซลล์สามารถสร้างเส้นเลือดที่จะเป็นช่องทางในการฟอกเลือดขึ้นมาด้วยเซลล์ของผู้ป่วยเอง

ในงานวิจัย พวกเขาได้ทดลองใช้ท่อโพลิเมอร์ที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ กับเซลล์หลอดเลือดจากผู้บริจาคที่เสียชีวิตแล้ว เป็นเวลา 8 สัปดาห์ เซลล์ได้สร้างหลอดเลือดขึ้นมาแทนที่โพลิเมอร์ที่ย่อยสลายไป เมื่อเป็นดังนั้นทีมวิจัยจึงลองนำโพลิเมอร์ ดังกล่าวปลูกถ่ายให้แก่ผู้ป่วย 60 คน พวกเขาพบว่าเซลล์ของผู้ป่วยค่อยๆ สร้างหลอดเลือดขึ้นมาแทนที่โพลีเมอร์ที่สลายไป และค่อยๆ พัฒนากลายเป็นเส้นเลือดที่สมบูรณ์ แม้จะใช้เวลานาน 1-2 ปีก็ตาม

กระบวนการดังกล่าวนี้มีแนวคิดคล้ายกับบริษัทอุปกรณ์การแพทย์ Aditlys ที่เคยมีรายงานเมื่อปีที่แล้ว บริษัท Aditlys หวังที่จะฝังหลอดโพลิเมอร์ลงในแขนผู้ป่วยแล้วให้ร่างกายสร้างเส้นเลือดใหม่รอบๆท่อ ที่จะค่อยๆ สลายไปเช่นกัน ซึ่งจากรายงานการทดลองของบริษัท Aditlys ก็ได้เข้าสู่กระบวนการทดลองขั้นสุดท้ายแล้ว

มันยากที่จะบอกว่าวิธีของใครที่อาจเข้าสู่ตลาดเป็นอันดับแรก แต่หากการทดลองทางคลินิกเหล่านี้ประสบความสำเร็จผู้ป่วยฟอกไตนับแสนรายในสหรัฐอเมริกาอาจมีทางเลือกในการรักษามากยิ่งขึ้น

อ้างอิง