นี่อาจเป็นปริศนาที่น้อยคนจะรู้จัก แต่สำหรับชาวพื้นที่ในบริเวณชายฝั่ง Brest เมืองท่าในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของฝรั่งเศสคงจะรู้จักเป็นอย่างดี

เป็นเวลากว่า 30 ปี ที่ชายหาดของ Brest มีโทรศัพท์การ์ฟิลด์เจ้าแมวอ้วนสีเหลืองขึ้นมาเกยชายหาด และไม่มีใครรู้ถึงที่มาที่ไปของมัน บางครั้งโทรศัพท์นี้ก็ถูกพบในสภาพสมบูรณ์ บางครั้งก็ถูกพบในสภาพหักพัง ด้วยน้ำหนักของโทรศัพท์แล้ว ทำให้มันไม่สามารถลอยน้ำได้ ในการทำความสะอาดชายหากแต่ละครั้ง คนทำความสะอาดจะพบโทรศัพท์การ์ฟิลด์อย่างน้อย 4 เครื่องทุกครั้ง และในปี 2018 มีโทรศัพท์ที่ขึ้นมาเกยชายฝั่งรวบรวมได้ทั้งหมดกว่า 200 เครื่อง

ไม่มีใครรู้ว่าพวกมันมาจากไหน หรือ มาได้อย่างไร และทำไมถึงขึ้นมาเกยที่ชายหาดนี้ตลอด 30 ปี

แต่เมื่อไม่นานมานี้กลุ่มสิ่งแวดล้อม Ar Vilantsou ได้แพร่กระจายรูปภาพโทรศัพท์ดังกล่าวบนโซเชียลมีเดีย จนมันได้กระตุ้นความทรงจำของชาวนาคนหนึ่ง ซึ่งชาวนาคนนั้นให้การว่า เค้าเห็นโทรศัพท์นี้ครั้งแรกหลังจากที่มีพายุโหมกระหน่ำอย่างรุนแรงบริเวณพื้นที่ดังกล่าวในปี 1980 พร้อมทั้งกล่าวว่าพายุอาจทำให้เรือสินค้าทำตู้สินค้าตกลงสู่ก้นทะเลอีกด้วย

เมื่อทำการตรวจสอบ ก็พบว่าความคิดนั้นถูกต้อง พวกเขาพบตู้สินค้าโทรศัพท์การ์ฟิลด์จมอยู่ในถ้ำใต้ทะเลไม่ไกลจากชายฝั่งมากนัก แต่มันไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ พวกเขาจึงทำได้แค่ปิดปากตู้สินค้าให้สนิท เพื่อเตรียมหาวิธีการขนย้ายขึ้นฝั่งต่อไป

Paws บริษัทเจ้าของสินค้าดังกล่าวบอกกับ France Info ว่า ทางบริษัทไม่สามารถตรวจสอบเรื่องราวของเรือขนส่งที่มีอายุหลายสิบปีได้ นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตว่าในปัจจุบันโทรศัพท์ดังกล่าวกลับเป็นที่นิยมขึ้นมาซะอย่างนั้น มันถูกวางขายบนอีเบย์ในราคาประมาณ 40 ดอลลาร์เลยทีเดียว

อ้างอิง