หนึ่งในโรคมะเร็งที่พบมากที่สุดในโลก และ เป็นหนึ่งในมะเร็งอันดับต้นๆที่คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 1.7 ล้านชีวิตต่อปีนั้นคือมะเร็งปอด มากกว่ามะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก และ มะเร็งลำไส้รวมกันเสียอีก

ปัญหาหลักๆที่มะเร็งปอดสามารถทำสถิติการเสียชีวิตของผู้คนได้สูงมากเป็นเพราะเราไม่สามารถตรวจคัดกรองโรคนี้ในระยะเริ่มต้นได้ และดูเหมือนว่านวัตกรรมใหม่ๆก็เริ่มจะหมดหวัในการใช้เป็นเครื่องมือคัดกรองเบื้องต้น แต่สำหรับ Google ความหวังยังไม่หมด เพราะทางบริษัทยังคงหวังจะพัฒนา AI ในการใช้ตรวจคัดกรองมะเร็งปอดได้รวดเร็ว และ แม่นยำมากขึ้น

โดยทั่วไปแล้ววิธีการตรวจคัดกรองมะเร็งปอดเราจะต้องให้นักรังสีวิทยานักดูฟิลม์ CT Scan เพื่อหารอยโรค แต่สำหรับ AI ต้นแบบนี้มันสามารถตรวจหาเนื้อร้าย แสกนเนื้อปอดในจุดที่ยากต่อการมองเห็นได้ รวมทั้งยังสามารถคาดอัตราการเติบโตของเนื้องอกได้อีกด้วย

ในการทดสอบระบบต้นแบบ Google ให้ AI แสกนคัดกรองมะเร็งปอดเทียบกับนักรังสีวิทยา 6 คน จากฟิมล์ผู้ป่วย 45,856 คน พบว่าระบบ AI สามารถคัดกรองผู้ป่วยมะเร็งปอดได้มากกว่านักรังสีวิทยา 5% Google กล่าวว่างานวิจัยนี้เป็นเพียงผลงานเริ่มต้น เรายังคงต้องอาศัยการทดสอบทางคลินิคเพื่อให้แน่ใจว่ามันสามารถใจงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจริงๆ หรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามความสำเร็จนี้ก็ถือเป็นก้าวเริ่มต้นที่น่ายินดีในการช่วยคัดกรองผู้ป่วย

อ้างอิง