ความเครียดจากการทำงาน ความเหนื่อยล้าของร่างกายที่สะสมมาเป็นอาทิตย์ เป็นเดือน เป็นปี รวมถึงความเครียดจากที่ทำงาน อาจส่งผลให้เราเกิดภาวะหมดไฟได้ง่ายๆ หลายคนมองว่ามันคือความขี้เกียจ และอีกหลายคนต้องอดทนอยู่กับมันให้ชิน แต่วันนี้ องค์การอามัยโลก (WHO) ประกาศออกมาแล้วว่าอาการหมดไฟในการทำงานถือเป็นอาการป่วยอย่างหนึ่ง!

ในตอนนี้ WHO ได้ระบุให้อาการหมดไฟในการทำงานเป็นอาการป่วยทางการแพทย์ที่ถูกกฏหมายใน ICD-11 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อาการดังกล่าวถูกระบุว่าเป็นอาการป่วยที่มีความสัมพันธ์กับการทำงาน และการว่างงาน ที่มีอาการร่วมดังต่อไปนี้

  1. รู้สึกหมดพลังงาน หรือ อ่อนเพลีย
  2. ยอมรับคำถากถาง ดูถูก หรือความคิดเห็นเชิงลบที่เกิดขึ้นกับงานของคุณ
  3. ประสิทธิภาพการทำงานลดลง

ก่อนที่จะตีโพยตีพายว่าคุณมีอาการหมดไฟจริงๆ คุณต้องแน่ใจก่อนว่าอาการเหล่านี้ไม่มีความสัมพันธ์กับความกังวลในเรื่องอื่น ปัญหาทางด้านจิตใจ (ที่คุณอาจจะมีอยู่ก่อนแล้ว) และที่สำคัญ อาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นสัมพันธ์กับที่ทำงานเท่านั้น (สำหรับคนว่างงานคุณจะแยกความรู้สึกยากขึ้นมาหน่อย)

นักวิจัยใช้เวลากว่าทศวรรษในการศึกษาอาการหมดไฟ มันเหมือนเป็นที่ถูกเลี่ยงที่จะพูดถึงมาตลอดในวัฒนธรรมการทำงาน ทั้งๆ ที่มันเกิดมาพร้อมๆ กับการทำงานเป็นเวลานานแล้วเช่นกัน นักวิทยาศาสตร์จึงพยายามที่จะให้คำนิยามกับมันมานานกว่าที่จะได้คำจำกัดความที่ตรงกันว่า ‘อาการหมดไฟในการทำงาน’ นั้นเป็นอย่างไร ทำให้นักวิทยาศาสตร์ และ นักจิตวิทยา สามารถแยกแยะอาการซึมเศร้า และ อาการเบื่อหน่ายการทำงานออกจากกันได้ และระบุให้มันกลายเป็นหนึ่งในโรคที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

อ้างอิง