ทีมพัฒนาจาก Adobe ร่วมมือกับนักวิจัยจาก UC Berkeley ทำการพัฒนา AI ที่สามารถตรวจจับการบิดเบือนใบหน้าผ่านโปรแกรม Adobe Photoshop ด้วยความหวังที่ว่า AI ดังกล่าวจะช่วยเรียกคืนความเชื่อมั่นในสื่อดิจิตอล ในยุคที่หน้าจริง และ หน้าปลอมแทบจะแยกกันไม่ออกเลยทีเดียว

ทีมได้ออกแบบ Convolutional neural network (CNN) เพื่อใช้ในการตรวจจับ Face Away Liquify เครื่องมือที่สามารถปรับ ตา ปาก หรือ รูปหน้าบน Photoshop ได้ เมื่อทำการทดสอบพบว่า CNN สามารถตรวจจับหาความแตกต่างระหว่างรูปก่อนทำและหลังทำได้มากถึง 99% ในขณะที่หากให้มนุษย์สังเกตดูจะสามารถแยกความแตกต่างก่อน-หลัง ได้เพียงแค่ 53% เท่านั้น ยังไม่พอ AI ตัวนี้ยังสามารถเปลี่ยนภาพแต่ง ให้กลับสู่ภาพเริ่มต้นได้อีกด้วย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Adobe พัฒนา AI ขึ้นมาตรวจจับภาพที่ถูกแต่งด้วย Photoshop แต่นี่เป็น AI ตัวแรกที่เกิดมาเพื่อตรวจจับการใช้ Photoshop เปลี่ยนแปลงรูปร่างโครงหน้าโดยเฉพาะ

Richard Zhang นักวิจัยจาก Adobe กล่าวว่า การที่เราอาศัยอยู่ในยุคที่เทคโนโลยีสามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างรูปหน้าของคนบนสื่อโซเชียลได้เป็นเรื่องที่น่ากลัว เราจึงต้องเร่งพัฒนาและระมัดระวังข้อมูลต่างๆบนสื่อดิจิตอล ที่สำคัญนอกจากโปรแกรมนี้จะสามารถตรวจจับหน้าที่ถูกใช้ Photoshop ปรับแต่งมาได้แล้ว มันยังจะมีประโยชน์ต่อนิติวิทยาอีกด้วย

อ้างอิง