การเลื่อนดูข่าวสาร หรือกิจกรรมต่างๆ บนสมาร์ทโฟน กลายเป็นกิจวัตรประจำวันหนึ่งของคนปัจจุบันไปเสียแล้ว และนักวิทยาศาสตร์ก็อธิบายถึงผลเสียของพฤติกรรมที่จะส่งผลต่อสุขภาพของคุณมากมาย และล่าสุดพวกเขาสันนิษฐานเพิ่มเติมว่า พฤติกรรมดังกล่าวจะเป็นต้นเหตุของกระดูกที่เจริญผิดรูปในคนรุ่นใหม่อีกด้วย

ท่าทางการเล่นโทรศัพท์ในปัจจุบันคือการก้มหน้า แล้วไถนิ้วไปเรื่อยๆ บนหน้าจอ นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าลักษณะดังกล่าวจะส่งผลให้กระดูกเหนือต้นคอของพวกเขา (กระโหลกที่บริเวณท้ายทอย เพียงแค่คุณคลำๆคุณก็จะเจอมันได้อย่างง่ายดาย) พัฒนาผิดรูป David Shahar นักวิทยาศาสตร์สุขภาพที่มหาวิทยาลัย The Sunshine Coast ใน Australia กล่าวว่า เขาทำงานเป็นหมอมากว่า 20 และช่วง 10 ให้หลังมานี้ผู้ป่วยที่มีอาการกระดูกผิดรูปนั้นมีมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ในความเป็นจริงแล้วสาเหตุของอาการดังกล่าวยังไม่แน่ชัด แต่แพทย์คาดว่าที่กระดูกเกิดการผิดรูปเป็นเพราะพฤติกรรมการเล่นโทรศัพท์ที่จะต้องก้มหน้าเป็นเวลานาน ซึ่งไม่ใช่ตำแหน่งที่กะโหลกควรจะอยู่ตรงนั้น ศีรษะมนุษย์มีน้ำหนักประมาณ 4.5 กิโลกรัม และการโน้มไปข้างหน้า จะสร้างภาระให้กับกล้ามเนื้อคอที่เชื่อมอยู่กับกะโหลก ดังนั้นร่างกายจึงทำการจัดการกับพฤติกรรมนี้โดยการจัดวางกระดูกใหม่ เพื่อถ่ายน้ำหนักลงไปยังพื้นที่อื่น

งานวิจัยในปี 2016 ได้ทำการดูภาพ X-ray กะโหลกศีรษะของคนอายุ 18-30 ปี พบว่า พวกเขามีลักษณะของกระดูกที่ยาวขึ้น (จากปกติต้องมีขนาดประมาณ 5 มม. แต่ในงานวิจัยวัดได้ 10 มม.) อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่ายังไม่มีรายงานว่ากระดูกผิดรูปเหล่านี้สามารถส่งผลต่อการใช้ชีวิตของเราได้ แต่การที่มีการเจริญเติบโตที่ไม่ปกติเกิดขึ้นก็คงเป็นเรื่องที่ไม่สบายใจอยู่ดี เพราะฉะนั้นอย่างรอให้มันส่งผลกระทบกับตัวคุณเลย เวลาเล่นโทรศัพท์ก็ลดลงบ้าง หรือไม่ก็พยายามเปลี่ยนท่าทางการเล่นลดภาระให้คอให้น้อยที่สุดนะคะ

อ้างอิง