ไปไต้หวันทีไรก็ต้องคิดถึงวัดศักสิทธิ์และชานมไข่มุกต้นตำรับที่เป็นที่นิยมและถือเป็นบ้านเกิดของชานมไข่มุกเลยก็ว่าได้ถึงแม้ชานมไข่มุกจะต้องดื่มคู่กับหลอดพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งก็ตามแต่นั่นไม่สามารถฉุดให้ไต้หวันไม่เข้าร่วมโครงการลดพลาสติกใช้แล้วทิ้งได้

นโยบายนี้ถูกประกาศเตรียมพร้อมมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาแต่มีผลบังคับใช้ในวันที่ 27 มิถุนายนโดยขั้นต้นจะเริ่มบังคับใช้ในสำนักงานรัฐบาล ห้างสรรพสินค้า และเครือข่ายร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด หากใครฝ่าฝืนจะถูกปรับ 6,000 เหรียญ (190 ดอลลาร์) รัฐบาลไต้หวันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าด้วยนโยบายนี้จะสามารถยกเลิกการใช้หลอดพลาสติกทั้งหมดได้ภายในปี 2030

คณะผู้บริหารด้านสิ่งแวดล้อมไต้หวันกล่าวว่า ประชากรไต้หวันทิ้งหลอดพลาสติกคนละ 3 พันล้านตันต่อปี การค่อยๆสั่งปรับไปทีละอย่างจะสามารถช่วยลดการใช้พลาสติกอย่างยั่งยืนในประเทศของพวกเขาได้ 

และดูเหมือนว่านโยบายนี้จะได้ผลดีกับ McDonald’s ในไต้หวันเพราะในเดือนเมษายนที่ผ่านมา McDonald’s ได้ทำการลดการใช้หลอดลงทำให้บริษัทลดขยะลงไปได้ถึง 16% อย่างไรก็ตามทางร้านเสนอว่าหากลูกค้ายังต้องการใช้หลอดพวกเขาจะหาหลอดกระดาษมาแทนที่ให้หรือปรับเปลี่ยนรูปแบบฝาเครื่องดื่มให้สะดวกต่อการดื่มแบบไม่มีหลอดส่วน KFC ก็เสนอการใช้หลอดโลหะให้กับลูกค้าของเขาเช่นกัน

ไม่เพียงเท่านั้นนโยบายนี้ดูจะส่งผลต่อเครื่องดื่มที่เป็นเอกลักษณ์อย่างชาไข่มุกเป็นอย่างมากแต่ถึงอย่างนั้นบริษัทหนึ่งในไต้หวันได้ออกไอเดียแก้วรีไซเคิลที่ถูกออกแบบมาเพื่อชานมไข่มุกโดยเฉพาะเรียบร้อยแล้วแต่ลักษณะหน้าตาของมันจะเป็นอย่างไรคงต้องรอติดตามดูช่วงปลายปีนี้

อ้างอิง