ผลออกมาเป็นที่เรียบร้อยสำหรับกรณีพริตตี้สาวลัลลาเบลที่มีข่าวมาหลายวัน ล่าสุดผลตรวจจากแล็ปตรวจสอบเผยว่าลัลลาเบลหรือนางสาว ธิติมา นรพันธ์พิพัฒน์ เสียชีวิตจากสุราหรือช็อกจากการดื่มสุรา (Alcohol intoxication) พบแอลกอฮอล์ในเลือด 418 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ ไม่พบสารเสพติต และโครโมโซมหรือสายดีเอ็นเอของผู้อื่นในร่างกาย

จากข่าวนี้ เรามาหาคำตอบกันว่า แล้วกินดื่มเท่าไหร่กันจึงจะปลอดภัย?

อ้างอิงจากเว็บไซต์ หาหมอ ระบุว่า พิษจากแอลกอฮอล์มี 2 แบบคือ แบบเฉียบพลันและแบบเรื้อรั้ง

พิษจากแอลกอฮอล์แบบเฉียบพลัน

แบบเฉียบพลัน หมายถึง ผู้ดื่มดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่มาก (ในขณะนั้น) ส่งผลให้มีแอลกอฮอล์ในเลือดสูงขึ้นทันที โดยปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดระดับต่าง ๆ จะส่งผลต่อระบบประสาทดังนี้

  • ดื่มสุรา 4 แก้ว แก้วละ 1 ฝากขวดแม่โขง จะมีระดับแอลกอฮอล์ในเลือด 30 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้ผู้ดื่มมีอาการครึกครื้น สนุกสนานร่าเริง
  • ดื่มสุรา 6 แก้ว แล้วละ 1 ฝาขวดแม่โขง จะมีระดับแอลกอฮอล์ในเลือด 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้ผู้ดื่มมีอาการของการควบควบคุมการเคลื่อนไหวเสียไป ไม่สามารถควบคุมได้ดีเท่าภาวะปกติ
  • ดื่มสุรา 12 แก้ว แก้ว ละ 2 ฝาขวดแม่โขง จะมีระดับแอลกอฮอล์ในเลือด 100 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้ผู้ดื่มมีอาการเดินไม่ตรงทาง
  • ดื่มสุรา 24 แก้ว แก้ว ละ 2 ฝาขวดแม่โขง จะมีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดมากกว่า 200 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้ผู้ดื่มเกิดอาการสับสน
  • ถ้าระดับแอลกอฮอล์ในเลือดมากกว่า 300 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ผู้ดื่มจะมีอาการ ง่วง สับสน/งงงวย และซึม
  • ถ้าระดับแอลกอฮอล์ในเลือดมากกว่า 400 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ผู้ดื่มจะเกิดอาการสลบ และอาจถึงตายได้

พิษจากแอลกอฮอล์แบบเรื้อรัง

หมายถึงคนที่ดื่มสุราเป็นเวลานานมากกว่า 10 ปี จนเกิดภาวะติดสุรา ต้องการสุราตลอดเวลา หากขาดไปแล้วจะมีอาการที่เรียกกันว่า “ลงแดง” คือมีอาการคลื่นไส้ เหงื่อออก สั่น และต้องการสุรามากขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทบร่างกายและทำให้เกิดโรคตามมา เช่น โรคตับ เป็นต้น

จากข้อมูลข้างต้น ลัลลาเบลได้รับปริมาณแอลกอฮอล์ที่สูงสุดจากอัตราส่วนข้างต้น คือมากกว่า 400 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นคือผู้ดื่มจะสลบและเป็นอัตรายถึงชีวิตครับ

ไม่เพียงเท่านั้น ใครที่เป็นนักดื่มแบบดื่มไว เป็กละ 500-1,000 บาท เพียว ๆ (เหมือนเวลารับน้อง) ยิ่งอันตรายเข้าไปใหญ่ รู้แบบนี้แล้วเราก็มาเปลี่ยนวิธีดื่มกินกันใหม่ดีกว่าเพื่อไม่ให้เป็นอันตรายกับร่างกายจนถึงแก่ชีวิตครับ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส